TOÀN ĐẢNG, TOÀN DÂN, TOÀN QUÂN RA SỨC THI ĐUA THỰC HIỆN THẮNG LỢI NHIỆM VỤ PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI, AN NINH QUỐC PHÒNG NĂM 2024
Đỗ Thị Lan – Gương sáng phong trào hiến máu tình nguyện In trang
14/06/2023 12:39 CH

Hiến máu cứu người chính là một nghĩa cử cao đẹp, không chỉ cứu sống người bệnh mà người hiến máu còn gieo thêm những hạt giống lòng nhân ái, sự sẻ chia trong cuộc sống và tô đẹp thêm truyền thống tương thân thương ái của dân tộc Việt Nam.

“Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”, với chị Đỗ Thị Lan - thành viên ban chủ nhiệm Câu lạc bộ Hiến máu tình nguyện xã Gia Viễn, huyện Cát Tiên, tỉnh Lâm Đồng, hiến máu là việc làm ý nghĩa nhân đạo cao cả, bởi những giọt máu mình cho đi có thể cứu sống một bệnh nhân trong cơn nguy hiểm, đó là niềm hạnh phúc khi được sẻ chia những giọt máu của chính mình cho những người đang phải giành giật giữa sự sống và cái chết.

Chị Đỗ Thị Lan, sinh năm 1972, quê Gia Viễn, Ninh Bình theo gia đình vào Cát Tiên lập nghiệp đã được 37 năm. Là người nông dân chân chất, bên cạnh việc chăm chỉ, nỗ lực lao động sản xuất, chăm lo cho gia đình, nuôi dạy con tốt, chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, chị Lan luôn mong muốn được tham gia các hoạt động xã hội, hoạt động cộng đồng, cống hiến sức mình dù nhỏ bé để góp phần cho cuộc sống thêm tươi đẹp hơn. Vì vậy, chị cùng gia đình rất tích cực tham gia các hoạt động do thôn, xóm, địa phương phát động, tham gia phòng, chống dịch covid-19, xây dựng các tuyến đường hoa sáng, xanh, sạch đẹp góp phần xây dựng xã Gia Viễn đạt chuẩn xã nông thôn mới kiểu mẫu về môi trường.

Năm 2015, chị Lan biết đến phong trào hiến máu nhân đạo, qua tìm hiểu chị biết được hiến máu không những không ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân mà còn là cơ hội để bản thân mình trao sự sống cho những bệnh nhân trong lúc khó khăn, giành lại sự sống, chị Lan đã mạnh dạn đăng ký tham gia hiến máu.

Chị Đỗ Thị Lan trong một lần hiến máu tình nguyện

Khi Câu lạc bộ Hiến máu tình nguyện xã Gia Viễn được Ủy ban Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) xã Gia Viễn khảo sát, tập hợp và thành lập năm 2020, chị Lan đã tình nguyện xin tham gia từ những ngày đầu tiên. Ngoài việc bản thân tham gia hiến máu tình nguyện, chị còn không quản ngày, đêm cùng với Ủy ban Hội LHTN xã đi tới từng khu dân cư, thôn, xóm trên địa bàn xã để tuyên truyền giá trị nhân đạo và nghĩa cử cao đẹp khi hiến máu cứu người, vận động người dân tham gia vào câu lạc bộ. Năm 2020, chị được Ủy ban Hội LHTN xã Gia Viễn tin tưởng giao nhiệm vụ thành viên Ban chủ nhiệm câu lạc bộ, chị thường xuyên theo dõi, cập nhật các đợt vận động hiến máu của Ban vận động hiến máu huyện Cát Tiên để kịp thời triển khai cho hội viên tham gia hiến máu; đồng thời, tuyên truyền, vận động kết nạp thành viên mới cho câu lạc bộ nhằm mở rộng và đa dạng nguồn nhóm máu trong câu lạc bộ, góp phần sẵn sàng hiến máu cứu người. Đến nay, câu lạc bộ hiến máu tình nguyện xã Gia Viễn có hơn 60 hội viên tích cực tham gia các hoạt động hiến máu tình nguyện do Ban vận động hiến máu huyện Cát Tiên tổ chức, trong đó có 06 hội viên sẵn sàng 24/24 để thực hiện nhiệm vụ hiến máu cấp cứu người khi có sự yêu cầu trợ giúp từ Trung tâm Y tế huyện và người thân bệnh nhân cần truyền máu. Bản thân chị Lan cũng đã trực tiếp hiến máu được 17 lần.

          Chia sẻ về việc làm của mình, chị Đỗ Thị Lan cho biết: “Bản thân cảm thấy rất hạnh phúc vì có thể hiến máu để cứu người, và cũng mong muốn nhiều người cùng tham gia hiến máu, đâu đó dòng máu của mình sẽ được hoà chung vào sự sống, nhịp thở, góp phần cứu sống những bệnh nhân cần máu”.

Với những đóng góp của chị Đỗ Thị Lan cho cộng đồng, cho hoạt động hiến máu nhân đạo, chị Lan đã được tặng thưởng nhiều Giấy khen của Ban Chỉ đạo hiến máu tình nguyện tỉnh Lâm Đồng, huyện Cát Tiên, của UBND huyện, UBND xã Gia Viễn, đặc biệt năm 2023, chị Lan đã vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng trao tặng Bằng khen có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2021-2023. Đó là phần thưởng cho tấm lòng thiện nguyện, tiếp thêm động lực để chị Lan tiếp tục cống hiến, lan tỏa và truyền cảm hứng cho nhiều người khác tham gia hiến máu nhân đạo, góp phần “hiến giọt máu đào – trao đời sự sống”./.  

Nhật Quỳnh

Lượt xem: 315

 

Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 001277837
  •  Đang online: 39
  •  Trong tuần: 39
  •  Trong tháng: 82.051
  •  Trong năm: 238.540