TOÀN ĐẢNG, TOÀN DÂN, TOÀN QUÂN RA SỨC THI ĐUA THỰC HIỆN THẮNG LỢI NHIỆM VỤ PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI, AN NINH QUỐC PHÒNG NĂM 2024
DIỄN VĂN LỄ KỶ NIỆM 90 NĂM NGÀY THÀNH LẬP ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM In trang
13/01/2020 10:37 SA

Ngày 10 tháng 01 năm 2020, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Cát Tiên long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02/1930 - 03/02/2020); trao huy hiệu Đảng cho các đồng chí 65, 60, 55, 50, 45, 40, 30 năm tuổi Đảng đợt 3/2 và tổng kết công tác xây dựng Đảng năm 2019. Trân trọng giới thiệu toàn văn bài diễn văn của đồng chí Ngô Xuân Hiển - Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện đọc tại buổi Lễ:

 Kính thưa: - Các đồng chí đảng viên Huy hiệu 65, 60, 55, 50 năm tuổi Đảng; các đồng chí nguyên lãnh đạo huyện qua các thời kỳ; các đồng chí nhận Huy hiệu Đảng đợt 3/2/2020.

                 - Các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Huyện ủy viên khóa VII.

                                       - Thưa toàn thể quý vị đại biểu.

Hòa chung khí thế của cả nước ra sức thi đua lập thành tính chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Cùng với không khí vui tươi, phấn khởi đón chào năm mới 2020; chuẩn bị đón tết cổ truyền của dân tộc (năm Canh Tý) và mừng Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh tròn 90 tuổi. Hôm nay, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02/1930 - 03/02/2020); trao huy hiệu Đảng cho các đồng chí 65, 60, 55, 50, 45, 40, 30 năm tuổi Đảng đợt 3/2 và tổng kết công tác xây dựng Đảng năm 2019. Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, tôi gửi tới các đồng chí đảng viên Huy hiệu 70, 65, 60, 55, 50 năm tuổi Đảng, các đồng chí nguyên lãnh đạo huyện qua các thời kỳ, các đồng chí nhận huy hiệu Đảng đợt 03/02/2020, các đồng chí thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, gia đình có công với nước, chức sắc tôn giáo, cùng toàn thể cán bộ, chiến sĩ và các tầng lớp nhân dân trong huyện, lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và thắng lợi.

Kính thưa các đồng chí!

Kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta vô cùng tự hào vì đất nước ta có Đảng Cộng sản kiên cường, trung thành với chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, lãnh đạo nhân dân ta đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác, làm nên những kỳ tích vĩ đại trong lịch sử dân tộc, đóng góp xứng đáng vào phong trào cộng sản và công nhân quốc tế, vì hoà bình và tiến bộ của nhân loại. Với niềm tự hào sâu sắc, tại buổi lễ này chúng ta cùng nhau ôn lại chặng đường lịch sử vẻ vang của Đảng ta.

Thưa các đồng chí!

Trong bối cảnh quốc tế cuối thế kỷ XIX, chủ nghĩa tư bản chuyển từ giai đoạn tự do cạnh tranh sang chủ nghĩa đế quốc. Sự thống trị của chủ nghĩa đế quốc làm đời sống nhân dân lao động trên thế giới trở nên cùng cực. Mâu thuẫn giữa các dân tộc thuộc địa với chủ nghĩa thực dân ngày càng gay gắt. Phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc diễn ra mạnh mẽ ở các nước thuộc địa.

Ở nước ta, giữa lúc dân tộc ta đứng trước cuộc khủng hoảng về đường lối cứu nước, nhiều nhà yêu nước đương thời tiếp tục con đường cứu nước theo lối cũ thì ngày 5/6/1911 người thanh niên Nguyễn Tất Thành (tức là Nguyễn Ái Quốc, Hồ Chí Minh sau này) ra đi tìm đường cứu nước theo phương hướng mới. Với khát vọng cháy bỏng giành độc lập tự do cho dân, cho nước, Nguyễn Tất Thành đã bất chấp mọi nguy hiểm, gian khổ, đi qua nhiều nước của châu Âu, châu Phi, châu Mỹ và đã rút ra chân lý: Chủ nghĩa tư bản, chủ nghĩa đế quốc thực dân là cội nguồn mọi đau khổ của công nhân và nhân dân lao động ở chính quốc cũng như ở các nước thuộc địa.

Người đã tìm thấy ở chủ nghĩa Mác-Lênin con đường cứu nước, giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp, giải phóng con người, đó là: “Muốn cứu nước và giải phóng dân tộc không còn con đường nào khác con đường cách mạng vô sản”.

Mùa xuân năm 1930, dưới sự chủ trì của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc Hội nghị hợp nhất các tổ chức Đảng đã được tiến hành từ ngày 03 đến ngày 07- 02- 1930. Tại hội nghị này, Đảng Cộng sản Việt Nam chính thức được thành lập. Và tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ III của Đảng (9/1960), Đảng ta đã quyết định lấy ngày 03 tháng 02 dương lịch hàng năm làm ngày kỷ niệm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam.

Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời là kết quả tất yếu của cuộc đấu tranh dân tộc và đấu tranh giai cấp, là sự khẳng định vai trò lãnh đạo của giai cấp công nhân Việt Nam và hệ tư tưởng Mác- Lênin đối với cách mạng Việt Nam. Đây là sự kiện lịch sử cực kỳ trọng đại, một bước ngoặt vô cùng quan trọng trong lịch sử cách mạng Việt Nam, đánh dấu một mốc son chói lọi trên con đường phát triển của dân tộc ta.

Vừa mới ra đời, với đường lối cứu nước đúng đắn, Đảng ta đã quy tụ đoàn kết xung quanh mình tất cả các giai cấp, tầng lớp yêu nước, tạo nên lực lượng cách mạng to lớn và rộng khắp trong cả nước. Từ cao trào Xô viết Nghệ Tĩnh 1930- 1931, đến cuộc vận động dân chủ 1936- 1939, tiếp sau đó là cao trào cứu nước 1941- 1945, đã thể hiện sức mạnh vĩ đại, lực lượng cách mạng to lớn của giai cấp công nhân, giai cấp nông dân và toàn thể dân tộc Việt Nam. Qua 15 năm lãnh đạo cách mạng, với nghệ thuật lãnh đạo, tổ chức khởi nghĩa tài tình, Đảng đã lãnh đạo nhân dân ta tiến hành cuộc khởi nghĩa cách mạng tháng 8 thành công; đập tan xiềng xích nô lệ của thực dân Pháp, lật nhào chế độ phong kiến thối nát, giành chính quyền toàn quốc, lập nên nước Việt Nam dân chủ cộng hòa, nhà nước dân chủ nhân dân đầu tiên ở Đông Nam Á, mở ra kỷ nguyên mới; đó là kỷ nguyên độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; đồng thời mở ra thời đại mới - thời đại Hồ Chí Minh.

Với thắng lợi vĩ đại của cách mạng tháng Tám, Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ rõ: Đó cũng là thắng lợi đầu tiên của chủ nghĩa Mác-Lênin ở một nước thuộc địa, nửa phong kiến, thắng lợi của cuộc cách mạng giải phóng dân tộc điển hình của thế kỷ XX. Đồng thời, khẳng định: Do sự lãnh đạo sáng suốt và kiên quyết của Đảng, do sức đoàn kết và hăng hái của toàn dân trong và ngoài mặt trận Việt Minh, cuộc Cách mạng Tháng Tám đã thắng lợi. Người còn nhấn mạnh: Chẳng những giai cấp lao động và nhân dân Việt Nam ta có thể tự hào, mà giai cấp lao động và những dân tộc bị áp bức nơi khác cũng có thể tự hào rằng: “Đây là lần đầu tiên trong lịch sử cách mạng của các dân tộc thuộc địa và nửa thuộc địa, một Đảng mới 15 tuổi đã lãnh đạo cách mạng thành công, nắm chính quyền toàn quốc”.

Tiếp theo sau đó, liền 30 năm, từ năm 1945 đến năm 1975, trước mưu toan của chủ nghĩa thực dân cũ, rồi chủ nghĩa thực dân mới gây ra chiến tranh xâm lược hòng áp đặt trở lại ách thống trị của chúng. Đảng ta với quyết tâm: Chúng ta thà hy sinh tất cả chứ nhất định không chịu mất nước, không chịu làm nô lệ. Một lần nữa Đảng ta đã động viên toàn dân tộc đứng lên tiến hành 02 cuộc kháng chiến cứu nước long trời, lở đất. Với đường lối kháng chiến toàn dân, toàn diện, trường kỳ kháng chiến; vừa kiến quốc vừa kháng chiến dựa vào sức mình là chính, đồng thời tranh thủ sự đồng tình và ủng hộ của bạn bè quốc tế, Đảng đã lãnh đạo nhân dân ta lần lượt đánh bại các kế hoạch chiến tranh của kẻ thù, giành hết thắng lợi này đến thắng lợi khác.

Trong cuộc chiến chống thực dân Pháp được đánh dấu bằng chiến thắng lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu của Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử vào ngày 07 tháng 5 năm 1954. Thắng lợi của chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và việc ký kết Hiệp định Giơnevơ năm 1954 đã chấm dứt sự thống trị của thực dân Pháp ở nước ta, mở đầu sự sụp đổ của chủ nghĩa thực dân cũ trên thế giới, giải phóng hoàn toàn miền Bắc, đưa Miền Bắc tiến lên trên con đường xây dựng chủ nghĩa xã hội, làm hậu phương lớn vững chắc cho cuộc đấu tranh giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Có thể nói trong cuộc cách mạng giải phóng dân tộc, cách mạng Việt Nam có những lúc ở trong tình thế vô cùng ngặt nghèo, khó khăn tưởng như không thể vượt qua được, đất nước có thời điểm ngàn cân treo sợi tóc. Nhưng dù trong điều kiện và hoàn cảnh nào Đảng ta luôn luôn có những quyết sách đúng đắn, kịp thời trên cơ sở vận dụng những nguyên lý, giá trị lý luận của chủ nghĩa Mác- Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh vào thực tiễn cách mạng Việt Nam, nhất là thời kỳ nhân dân ta phải đương đầu với chủ nghĩa thực dân mới đó là Đế quốc Mỹ - một đế quốc thực dân hùng mạnh bậc nhất thế giới, Đảng ta chủ trương đánh lâu dài; kết hợp đấu tranh chính trị với đấu tranh vũ trang và hoạt động binh vận; kết hợp tiến công và nổi dậy, tiến hành đấu tranh trên cả ba vùng chiến lược: đồng bằng, thành thị và miền núi; kết hợp ba mặt trận: quân sự, chính trị và ngoại giao; phát huy cao độ chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng; phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc và sức mạnh thời đại, quyết tâm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Với đường lối đó, Đảng đã lãnh đạo nhân dân ta lần lượt đánh bại các chiến lược chiến tranh tàn bạo của Đế quốc Mỹ, giành nhiều thắng lợi vẻ vang mà đỉnh cao là chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, kết thúc 30 năm chiến tranh giải phóng dân tộc, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất Tổ quốc, đưa cả nước tiến lên chủ nghĩa xã hội. Thắng lợi của nhân dân ta trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước là một trong những trang chói lọi nhất của lịch sử dân tộc và là một sự kiện có tầm quốc tế và có tính chất thời đại sâu sắc.

Miền Nam hoàn toàn giải phóng, đất nước thống nhất, cả nước tiến lên chủ nghĩa xã hội với hai nhiệm vụ chiến lược là xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Thời kỳ này bao gồm hai giai đoạn chủ yếu:

- Từ năm 1975 đến năm 1986: Sau chiến tranh, đất nước ta gặp muôn vàn khó khăn. Đảng đã lãnh đạo nhân dân vừa ra sức khôi phục kinh tế vừa tiến hành hai cuộc chiến tranh chống xâm lược biên giới phía Bắc và Tây Nam, bảo vệ độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ quốc gia. Đảng đã tập trung lãnh đạo xây dựng cơ sở vật chất của chủ nghĩa xã hội, từng bước hình thành cơ cấu kinh tế mới trong cả nước, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân lao động.

- Từ năm 1986 đến nay: Trên cơ sở đánh giá tình hình đất nước và qua quá trình tìm tòi, khảo nghiệm, Đại hội VI của Đảng (tháng 12/1986) đã đưa ra đường lối đổi mới toàn diện đất nước, mở ra bước ngoặt quan trọng trong sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội ở nước ta.

Trước bối cảnh mô hình chủ nghĩa xã hội ở Liên Xô và Đông Âu sụp đổ, hệ thống xã hội chủ nghĩa thế giới tạm thời lâm vào thoái trào, Đại hội VII của Đảng (tháng 6/1991) khẳng định tiếp tục đổi mới đồng bộ, triệt để trên các lĩnh vực với những bước đi, cách làm phù hợp và giữ vững định hướng xã hội chủ nghĩa. Xác định những quan điểm và phương hướng phát triển đất nước, khẳng định chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh là nền tảng tư tưởng và kim chỉ nam cho hành động của Đảng.

Qua gần 30 năm thực hiện Cương lĩnh 1991 và 35 năm thực hiện đường lối đổi mới do Đảng khởi xướng và lãnh đạo, với sự nỗ lực của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, đất nước ta đã vượt qua khủng hoảng kinh tế đã trở thành nước đang phát triển có thu nhập trung bình; đang đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Kinh tế tăng trưởng khá, nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa từng bước hình thành, phát triển. Văn hóa - xã hội có bước phát triển, công tác giảm nghèo đạt được những thành tựu quan trọng, sớm đạt được nhiều chỉ tiêu phát triển thiên niên kỷ của Liên hợp quốc, được quốc tế đánh giá cao. Diện mạo đất nước và đời sống của nhân dân có nhiều thay đổi. Chính trị - xã hội ổn định; quốc phòng, an ninh được tăng cường. Sức mạnh về mọi mặt của đất nước được nâng lên. Quan hệ đối ngoại được mở rộng và ngày càng đi vào chiều sâu, Việt Nam đã có quan hệ với 189 quốc gia và vùng lãnh thổ. Dân chủ xã hội chủ nghĩa được phát huy và ngày càng mở rộng. Ðại đoàn kết toàn dân tộc được củng cố và tăng cường. Xây dựng Nhà nước pháp quyền và cả hệ thống chính trị được đẩy mạnh. Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng theo Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, khóa XII và việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị đã và đang đạt được một số kết quả tích cực. Nhiều đảng viên đã để lại nhiều tấm gương tốt thể hiện tinh thần tiên phong và tính gương mẫu. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên, trước hết là cán bộ lãnh đạo, quản lý chủ chốt và người đứng đầu các cấp từng bước được nâng lên. Thực hiện tốt các nguyên tắc trong sinh hoạt Đảng. Tinh thần tự phê bình và phê bình của cán bộ, đảng viên có tiến bộ. Niềm tin của cán bộ và các tầng lớp nhân dân đối với Đảng ngày càng được củng cố và nâng cao.

Kính thưa các đồng chí.

Thực tiễn phong phú của cách mạng Việt Nam trong suốt 90 năm qua, Đảng ta đã tích luỹ và đúc rút được nhiều bài học kinh nghiệm lớn:

Một là, nắm vững ngọn cờ độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội - ngọn cờ vinh quang mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trao lại cho thế hệ hôm nay và các thế hệ mai sau.

Hai làsự nghiệp cách mạng là của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân. Chính nhân dân là người làm nên những thắng lợi lịch sử. Toàn bộ hoạt động của Đảng phải xuất phát từ lợi ích và nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Sức mạnh của Đảng là ở sự gắn bó mật thiết với nhân dân.

Ba là, không ngừng củng cố, tăng cường đoàn kết: Đoàn kết toàn Đảng, đoàn kết toàn dân, đoàn kết dân tộc, đoàn kết quốc tế. Đó là truyền thống quý báu và là nguồn sức mạnh to lớn của cách mạng nước ta.

Bốn là, kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại, sức mạnh trong nước với sức mạnh quốc tế. Trong bất cứ hoàn cảnh nào cũng cần kiên định ý chí độc lập, tự chủ, nêu cao tinh thần hợp tác quốc tế, phát huy cao độ nội lực, đồng thời tranh thủ ngoại lực, kết hợp yếu tố truyền thống với yếu tố hiện đại.

Năm là, sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng là nhân tố hàng đầu quyết định thắng lợi của cách mạng Việt Nam. Đảng không có lợi ích nào khác ngoài việc phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân. Đảng phải nắm vững, vận dụng sáng tạo, góp phần phát triển chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh.

Trong suốt 90 năm qua, Đảng Cộng sản Việt Nam luôn xứng đáng là người tổ chức, lãnh đạo cách mạng Việt Nam, là nhân tố quyết định mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam; đưa dân tộc ta từ một dân tộc bị mất nước, lầm than đứng lên làm chủ đất nước, làm chủ vận mệnh của mình. Qua 30 năm Đổi mới, vai trò và vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế ngày càng được nâng cao; quan hệ đối ngoại phát triển cả chiều rộng và chiều sâu. Việt Nam đã thiết lập quan hệ đối tác Chiến lược với 15 nước, Đối tác toàn diện với 10 nước, trong đó có tất cả các nước P5 và hầu hết các nước chủ chốt trong khu vực và trên thế giới. Đặc biệt, sau khi đảm nhiệm thành công vị trí Ủy viên không thường trực Hội đồng bảo an Liên hợp quốc, nhiệm kỳ 2008-2009, Việt Nam chính thức ứng cử và vinh dự đảm nhiệm vai trò Ủy viên không thường trực Hội đồng bảo an Liên hiệp quốc nhiệm kỳ 2020 – 2021 (vào ngày 07/6/2019, với số phiếu 192/193 phiếu) và đảm nhiệm Chủ tịch ASEAN năm 2020.

Kỷ niệm sinh nhật Đảng hôm nay, trong lòng mỗi người chúng ta chan chứa niềm vui phấn khởi và kiêu hãnh tự hào; tự hào về Đảng quang vinh, về dân tộc Việt Nam anh hùng; tự hào trước những đổi mới từng ngày của huyện nhà. Từ đó, mỗi cán bộ, đảng viên chúng ta càng thấy rõ hơn trách nhiệm của mình, nguyện đi theo Đảng, xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh, vì mục tiêu: Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Kính thưa các đồng chí!

Đảng bộ huyện được thành lập ngày 27/11/1986. Trải qua suốt 7 kỳ đại hội, mặt dù còn nhiều khó khăn, thách thức song với niềm tin vào đường lối, chủ trương của Đảng, và sự quan tâm hỗ trợ của Trung ương, của tỉnh và địa phương trong, ngoài tỉnh; Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong huyện đã nỗ lực phấn đấu từng bước vươn lên, để có được những thành quả như ngày hôm nay. Phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng, các thế hệ lãnh đạo nối tiếp nhau, đã phát huy truyền thống cách mạng đoàn kết xây dựng Đảng bộ ngày càng vững mạnh. Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, Ban Thường vụ Huyện ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, trên tất cả ba mặt chính trị, tư tưởng và tổ chức. Do vậy năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng từng bước được nâng lên; số lượng và tỷ lệ tổ chức cơ sở Đảng được xếp loại trong sạch vững mạnh hàng năm đều tăng. Số lượng Đảng viên ngày mới thành lập là 188 đồng chí, có 22 tổ chức cơ sở đảng thì nay có 1.993 đảng viên. Hiện Đảng bộ huyện có 35 tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc. Trong nhiệm kỳ 2015-2020, tổng số đảng viên trong toàn Đảng bộ bị xử lý kỷ luật 62 đảng viên, trong đó cấp ủy viên 21 đồng chí (02 Huyện ủy viên).

Phát huy những thành tựu của đất nước và của huyện, sau hơn 33 năm hình thành và phát triển, dưới sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể và sự nỗ lực phấn đấu của nhân dân huyện nhà đã góp phần xây dựng huyện Cát Tiên ngày càng phát triển. Đảng bộ ngày càng lớn mạnh, kinh tế ngày càng ổn định phát triển, bộ mặt của huyện ngày càng được đổi mới. Huyện chúng ta vinh dự được Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tặng thưởng Huân chương lao động hạng Nhất vào năm 2017, và đang đề nghị tặng danh hiệu Anh lực lượng vũ trang cho nhân dân và lực lượng vũ trang huyện Cát Tiên giai đoạn 1945 -1975.

Trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện bám sát các nghị quyết chuyên đề, chương trình, kế hoạch thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ VII để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có trọng tâm, trọng điểm; có 10/13 chỉ tiêu đạt và vượt Nghị quyết Đại hội VII đề ra. Kinh tế - xã hội của huyện tiếp tục phát triển; thu nhập bình quân đầu người hàng năm đều tăng; cơ sở hạ tầng được quan tâm đầu tư góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của địa phương. Quan tâm lãnh đạo phát triển toàn diện các lĩnh vực văn hóa - xã hội. Kết quả thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững góp phần thay đổi diện mạo bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng lên. Quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, ổn định. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức Đảng tiếp tục được nâng lên. Việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (XI, XII) và Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị đã tạo sự lan tỏa, chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, hành động của cấp ủy, tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên và nhân dân về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội có nhiều chuyển biến tích cực.

Trong năm 2019, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã tập trung lãnh đạo triển khai thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/HU ngày 06/12/2018 về phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị năm 2019; mặc dù có những tác động khách quan như: tình hình biến đổi khí hậu, thời tiết diễn biến phức tạp, khó lường; bệnh dịch tả lợn Châu Phi phát sinh trên diện rộng đã làm thiệt hại lớn đến ngành nông nghiệp; giá cả thị trường sản phẩm nông nghiệp thiếu ổn định đã ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của nhân dân. Nhưng với quyết tâm chính trị, dưới sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể và sự nỗ lực của nhân dân toàn huyện, thực hiện tốt chủ đề năm 2019:“Năng động, trách nhiệm, đồng bộ của cả hệ thống chính trị, quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ VII”; Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành tổ chức thực hiện nhiệm vụ có trọng tâm, trọng điểm trên từng lĩnh vực và đạt được kết quả khá toàn diện. Kinh tế - xã hội của huyện tiếp tục phát triển ổn định, tổng giá trị sản xuất GO (giá so sánh 2010) tăng 13,27%; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực; thu nhập bình quân đầu người đạt 50,2 triệu đồng; tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt 135,8% kế hoạch. Lĩnh vực văn hoá - xã hội có nhiều tiến bộ; chất lượng giáo dục toàn diện từng bước được nâng lên; quan tâm lãnh đạo xây dựng trường chuẩn quốc gia. Năm 2019 có 03 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ I; 02 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ II, nâng tổng số trường đạt chuẩn quốc gia là 31/37 trường. Công tác chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ cho nhân dân được đảm bảo; tỷ lệ tăng dân số tự nhiên giảm còn 1,12%; tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng giảm còn 12,2%; hộ nghèo cuối năm 2019 giảm 134 hộ (tỷ lệ giảm 1,33%), còn 152 hộ nghèo (chiếm 1,51%), trong đó, hộ nghèo vùng đồng bào dân tộc thiểu số giảm 47 hộ (tỷ lệ giảm 2,41%), hiện còn 65 hộ nghèo (chiếm 3,27%). Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị đạt được nhiều kết quả quan trọng. Năm 2019, có 08 tổ chức cơ sở Đảng xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, chiếm 22,9% và 27 tổ chức cơ sở Đảng xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ, chiếm 77,1%. Hoạt động của Hội đồng nhân dân thực hiện đúng luật định và chất lượng ngày càng được nâng cao; hiệu lực, hiệu quả quản lý điều hành của Ủy ban nhân dân các cấp được tăng cường; hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội tiếp tục đổi mới về nội dung và phương thức, nhất là phối hợp tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực tham gia thực hiện nhiệm vụ phát triển địa phương; phát huy tốt vai trò giám sát, phản biện, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền.

Nhận định 5 năm tới, trên cơ sở những thành tựu đạt được của đất nước, của tỉnh cùng với việc thực hiện chủ trương, chính sách đổi mới, phát triển của Trung ương, của tỉnh sẽ tạo nhiều cơ hội thuận lợi cho huyện Cát Tiên phát triển bền vững. Những thành tựu và kinh nghiệm hơn 33 năm hình thành và phát triển của huyện Cát Tiên, nhất là kết quả đạt được trong nhiệm kỳ Đại hội VII là tiền đề quan trọng, cơ sở vững chắc cho huyện Cát Tiên phát triển trong giai đoạn mới. Với quyết tâm chính trị cao, sự đoàn kết nhất trí trong Ban Chấp hành Đảng bộ huyện tiếp tục lãnh đạo toàn Đảng bộ, toàn dân, toàn quân trong huyện phát huy những thành tựu đạt được trong những nhiệm kỳ qua, vượt qua khó khăn, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/HU ngày 02/12/2019 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện về phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng – an ninh, công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị năm 2020 và chủ đề năm là: “Đoàn kết, trách nhiệm, thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng”. Đảng bộ huyện Cát Tiên quyết tâm thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kế hoạch đã đề ra; hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ về kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị theo Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ VII. Hoàn thành thủ tục đề nghị công nhận huyện Cát Tiên đạt chuẩn huyện nông thôn mới. Tổ chức thành công Đại hội Đảng cấp huyện và cấp cơ sở, nhiệm kỳ 2020-2025 theo Kế hoạch số 109-KH/HU ngày 26/8/2019 của Ban Thường vụ Huyện ủy; triển khai thực hiện có hiệu qủa Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2020-2025; lập thành tích chào mừng các sự kiện chính trị, lịch sử, văn hoá trọng đại của đất nước. Tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo triển khai có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XI, XII); Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo chủ đề năm 2020: “Tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ, điều hành của chính quyền các cấp, đổi mới, sáng tạo, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định chính trị; thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển toàn diện và bền vững.

Thưa các đồng chí!

Cũng tại hội nghị hôm nay, tôi chúc mừng 13 đồng chí được nhận Huy hiệu Đảng đợt 03/02/2020, đây chính là sự ghi nhận của Đảng đối với các đảng viên đã có nhiều đóng góp cho công tác xây dựng Đảng, cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương. Các đồng chí là những đảng viên kiên trung đã vượt qua khó khăn, thử thách, có những đóng góp xứng đáng cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc. Trong thời gian tới, đề nghị các đồng chí tiếp tục phát huy tính tiền phong gương mẫu, tham gia sinh hoạt chính trị, đóng góp tích cực trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh toàn diện và xây dựng huyện Cát Tiên ngày phát triển. Là tấm gương sáng cho các thế hệ noi theo.

Nhân dịp chào mừng năm mới, chuẩn bị đón Xuân Canh Tý năm 2020, thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ huyện kính chúc các đồng chí năm mới sức khoẻ, hạnh phúc, thành công và thắng lợi mới.

Trân trọng cảm ơn!

Lượt xem: 717

 

Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 001337594
  •  Đang online: 80
  •  Trong tuần: 2.169
  •  Trong tháng: 52.067
  •  Trong năm: 298.297