TOÀN ĐẢNG, TOÀN DÂN, TOÀN QUÂN RA SỨC THI ĐUA THỰC HIỆN THẮNG LỢI NHIỆM VỤ PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI, AN NINH QUỐC PHÒNG NĂM 2024
Cát Tiên: Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đi từ nhận thức đến hành động In trang
22/09/2021 03:59 CH

Qua 5 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị, tính tự giác, ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trên địa bàn huyện Cát Tiên đã được nâng lên; nhiều cán bộ, đảng viên đã gương mẫu, thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện trong công tác và cuộc sống. Từ ý thức tự giác học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác đã được thể hiện bằng hành động và những việc làm cụ thể, thiết thực, hiệu quả; xuất hiện nhiều điển hình tiêu biểu trên các lĩnh vực.

Một góc xã Đồng Nai Thượng ngày nay

Quán triệt, học tập và cụ thể hóa triển khai thực hiện

Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành Kế hoạch số 25-KH/HU ngày 05/10/2016 để lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong toàn Đảng bộ.

Hàng năm, Ban Thường vụ Huyện ủy đã kịp thời ban hành kế hoạch tổ chức học tập, quán triệt các chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Chỉ đạo các tổ chức cơ sở Đảng, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể huyện, các cơ quan, ban, ngành đóng trên địa bàn huyện xây dựng kế hoạch, tổ chức học tập, quán triệt, tuyên truyền sâu rộng, thường xuyên Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị và các chuyên đề hàng năm. Chỉ đạo triển khai cam kết, tu dưỡng, rèn luyện phấn đấu hàng năm đến từng đảng viên, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII và quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt.

Các tổ chức cơ sở Đảng, các cơ quan, đơn vị đã đưa nội dung chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh vào sinh hoạt chi bộ, cơ quan, đơn vị; từng cán bộ, đảng viên nghiêm túc thực hiện việc cam kết, khắc phục những hạn chế, khuyết điểm và đề ra phương hướng phấn đấu làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đồng thời, gắn việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, các phong trào thi đua yêu nước của địa phương, cơ quan, đơn vị.

Đổi mới phong cách, tác phong công tác lãnh đạo gần dân, sát dân

Ban Thường vụ Huyện ủy đã tập trung chỉ đạo chú trọng đổi mới phong cách, tác phong công tác lãnh đạo gần dân, sát dân, lắng nghe, đối thoại với nhân dân; thực hành tiết kiệm, chống bệnh thành tích, hình thức; nâng cao tinh thần trách nhiệm trong công việc, nói đi đôi với làm, xây dựng cấp ủy Đảng trong sạch vững mạnh, bộ máy chính quyền từ huyện đến cơ sở liêm chính, hành động, sáng tạo, hết lòng vì nhân dân. Thường xuyên chỉ đạo việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW gắn với việc lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết những vấn đề bức xúc, nổi cộm mà dư luận xã hội và nhân dân quan tâm.

Trong 5 năm qua, cấp ủy, chính quyền tổ chức 04 cuộc đối thoại với nhân dân và 04 cuộc đối thoại với doanh nghiệp; thực hiện tốt công tác tiếp dân định kỳ hàng tháng; tiếp nhận giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; đồng chí Bí thư Huyện ủy tiếp dân mỗi tháng 01 lần, vào ngày 15 hàng tháng. Tập trung chỉ đạo giải quyết tháo gỡ những khó khăn, bức xúc, tồn tại vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Các công trình trở ngại, kéo dài nhiều năm liền, đến nay đã hoàn thành đưa vào sử dụng như: công trình cầu 2 Cô, sân vận động thị trấn Phước Cát...; cơ bản tháo gỡ được những khó khăn vướng mắc dự án đường Lô 2; hoàn thành công tác bồi thường hỗ trợ, giải phóng mặt bằng, đã chặn dòng nước để thực hiện dự án xây dựng hồ Đạ Sỵ, với sự đồng thuận, nhất trí cao của người dân địa phương.

Những chuyển biến từ xác định những khâu đột phá

Nhiều xã trong huyện đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân cùng tham gia xây dựng Nông thôn mới, cơ sở hạ tầng, thiết chế văn hóa ở cơ sở, các chương trình, chính sách an sinh xã hội cũng được triển khai đến từng khu dân cư đảm bảo công khai, minh bạch, chính xác và thiết thực. Các mô hình sản xuất hiệu quả được khuyến khích và phát triển, đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp hàng hóa ứng dụng công nghệ cao, tăng cường liên kết và tiêu thụ sản phẩm. Duy trì hoạt động của 21 hợp tác xã, 36 tổ hợp tác lĩnh vực nông nghiệp, 19 chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp; có 06 sản phẩm OCOP cấp tỉnh. Tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng 2 nhãn hiệu nông sản “Lúa – gạo Cát Tiên” và “Diệp hạ châu Cát Tiên”. Lĩnh vực giáo dục – đào tạo, y tế, văn hóa, thể dục thể thao được quan tâm đúng mức, đã có 33/37 trường học đạt chuẩn quốc gia, 100% xã đạt chuẩn quốc gia về y tế, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế chiếm 92,21%. Công tác giảm nghèo bền vững, huyện Cát Tiên đã chú trọng đẩy mạnh công tác giải quyết việc làm, tạo điều kiện cho nhân dân có việc làm với mức thu nhập ổn định, đến cuối năm 2020, tỉ lệ hộ nghèo giảm còn 0,8%, trong đó tỉ lệ hộ nghèo đồng bào dân tộc thiểu số còn 1,53%. Trong giai đoạn 2016 – 2020, huyện Cát Tiên đã hỗ trợ xây dựng mới và sửa chữa được 678 căn nhà cho hộ nghèo và hộ gia đình chính sách. Thu nhập bình quân đầu người năm 2020 là 55,2 triệu đồng/người. 100% xã đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó có 01 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 01 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Huyện Cát Tiên đã hoàn thành 9/9 tiêu chí huyện nông thôn mới và gửi hồ sơ đề nghị công nhận huyện Cát Tiên đạt chuẩn huyện nông thôn mới. Vận động nhân dân tích cực tham gia thực hiện phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, gắn với thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, xây dựng khu dân cư tiêu biểu, khu dân cư kiểu mẫu; xây dựng 9 tuyến đường hoa/7 xã, với tổng chiều dài 12,87 km, tạo cảnh quan môi trường sáng xanh sạch đẹp.

Công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí trên địa bàn huyện trong thời gian qua đã được các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị quan tâm triển khai thực hiện đồng bộ và đạt được nhiều kết quả. Triển khai đồng bộ các biện pháp cải cách thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế một cửa trong việc giải quyết các giao dịch hành chính cho tổ chức và công dân; nâng cao chỉ số hài lòng của người dân. Tăng cường các biện pháp để đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; vận động nhân dân lắp đặt 270 camera an ninh trên các tuyến đường chính và 36 camera hành trình trên các phương tiện giao thông; tuyên truyền nâng cao chất lượng hoạt động của 57 Tổ hòa giải ở cơ sở.

Công tác nâng cao chất lượng tổ chức Đảng, phát huy vai trò của chính quyền và các tổ chức chính trị - xã hội ở cơ sở được đặc biệt quan tâm. Đảng bộ huyện Cát Tiên đã triển khai thực hiện kịp thời và nghiêm túc việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã, sắp xếp các thôn, tổ dân phố và sắp xếp các đơn vị sự nghiệp hành chính; đến nay huyện còn 9 xã, thị trấn, giảm 02 xã; sáp nhập 22 thôn, tổ dân phố không đảm bảo quy mô dân số, đến nay còn 59 thôn, tổ dân phố; số cán bộ, công chức giảm 20 người. Thực hiện tinh gọn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của bộ máy trong hệ thống chính trị, xây dựng chính quyền “liêm chính, hành động, kiến tạo, phục vụ”.

Xây dựng, nhân rộng, biểu dương, khen thưởng các điển hình tiêu biểu, mô hình hay, cách làm hiệu quả

Việc xây dựng, nhân rộng, biểu dương, khen thưởng các điển hình tiêu biểu, mô hình hay, cách làm hiệu quả trong thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW đã đạt nhiều kết quả ấn tượng. Đến nay trên địa bàn huyện đã có hơn 110 mô hình hay, cách làm hiệu quả và có nhiều gương điển hình tiên tiến như: thực hiện mô hình sinh hoạt dưới cờ gắn với kể chuyện, giới thiệu các tác phẩm, bài viết về Bác Hồ của Chi bộ cơ quan khối Đảng; Mô hình đoàn viên, thanh niên Công an huyện tham gia làm thủ tục cấp phát chứng minh nhân dân lưu động cho bà con nhân dân vùng sâu vùng xa của Đảng bộ Công an huyện; Mô hình Bếp ăn từ thiện cho bệnh nhân nghèo, người tàn tật, trẻ mồ côi, người già không nơi nương tựa của Chi hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo –Người tàn tật-Trẻ mồ côi; đào tạo nghề đan lát, giải quyết việc làm cho hơn 500 lao động của Hợp tác xã tiểu thủ công nghiệp và dạy nghề An Bình…; với kết quả đó, trong 5 năm qua đã có 76 tập thể, 68 cá nhân xuất sắc tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được các cấp biểu dương, khen thưởng, trong các phong trào thi đua yêu nước có 01 cá nhân được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì, 01 cá nhân được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba, 02 tập thể, 02 cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen và nhiều tập thể, cá nhân được UBND tỉnh, các cấp, các ngành khen thưởng.

Đặc biệt, tại hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Huyện ủy đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng Bằng khen và Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đã tặng Bằng khen cho 02 tập thể và 03 cá nhân có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, giai đoạn 2016-2020.

Các tập thể, cá nhân được nhận Bằng khen của Ban Thường vụ Tỉnh ủy

Đi từ nhận thức đến hành động

Có thể thấy, sự chuyển hóa từ nhận thức sang hành động trong việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, trong 5 năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nghiêm túc, với tinh thần quyết tâm, bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả; đã xuất hiện nhiều điển hình tiêu biểu trên các lĩnh vực; người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, cán bộ, đảng viên gương mẫu, đi đầu trong học tập và làm theo Bác, được nhân dân tin tưởng. Các tổ chức cơ sở Đảng, địa phương, cơ quan, đơn vị đã có những nội dung đột phá nhằm tạo sự chuyển biến rõ nét, có hiệu quả trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW đã góp phần vào thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ VII, nhiệm kỳ 2015-2020, tạo tiền đề phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Ban Tuyên giáo Huyện ủy

 

Lượt xem: 736

 

Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 001337594
  •  Đang online: 80
  •  Trong tuần: 2.169
  •  Trong tháng: 52.067
  •  Trong năm: 298.297