TOÀN ĐẢNG, TOÀN DÂN, TOÀN QUÂN RA SỨC THI ĐUA THỰC HIỆN THẮNG LỢI NHIỆM VỤ PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI, AN NINH QUỐC PHÒNG NĂM 2024
THỰC HIỆN QUY CHẾ DÂN CHỦ CƠ SỞ TRONG LỰC LƯỢNG VŨ TRANG CÁT TIÊN In trang
27/12/2022 05:13 CH

Thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở trong lực lượng vũ trang (LLVT) là một trong những giải pháp quan trọng được Ban Chỉ huy Quân sự huyện Cát Tiên thực hiện nhằm làm tốt công tác tư tưởng, góp phần xây dựng lực lượng vũ trang địa phương trong sạch, vững mạnh, hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao.

 

Description: Cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS huyện Cát Tiên ý kiến, kiến nghị một số vấn đề với thủ trưởng Bộ CHQS tỉnh

Cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS huyện Cát Tiên ý kiến, kiến nghị một số vấn đề với thủ trưởng Bộ CHQS tỉnh

Để thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở trong lực lượng vũ trang, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Cát Tiên đã thường xuyên quán triệt, tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, chiến sĩ LLVT nội dung các chỉ thị, nghị quyết, quy định của các cấp về thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở. Đó là cơ sở quan trọng để đơn vị xây dựng kế hoạch và triển khai kịp thời. Từ đó cấp ủy, người chỉ huy thường xuyên nắm chắc về tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, chiến sỹ, tình hình hoạt động của LLVT huyện. Quán triệt chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước, kỷ luật quân đội, chỉ thị, nghị quyết của các cấp đến 100% cán bộ, đảng viên. 

Việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở trong LLVT huyện Cát Tiên được tiến hành gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) của Bộ Chính trị; Kết luận số 21 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XIII) và Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đồng thời, gắn việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở với việc thực hiện Mô hình Đơn vị “3 nhất”, “5 chủ động trong công tác tư tưởng”, Mô hình “Dân quân nắm hộ dân” gắn với Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh bộ đội Cụ Hồ” và Phong trào thi đua “LLVT huyện chung sức xây dựng nông thôn mới”. 

Thượng tá Nguyễn Đình Tuyền - Chính trị viên Ban CHQS huyện Cát Tiên, cho biết, việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở được thực hiện bắt đầu từ đội ngũ lãnh đạo. Theo đó, Đảng ủy và các chi bộ duy trì nghiêm chế độ sinh hoạt Đảng theo quy định; thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, nguyên tắc tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt. Đảng ủy, Ban Chỉ huy thường xuyên chỉ đạo Hội đồng Quân nhân phát huy tốt dân chủ trên các mặt công tác; chỉ đạo chi đoàn xung kích trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Trong quá trình quản lý, điều hành, người chỉ huy thường xuyên trao đổi, thống nhất trong cấp ủy, chính trị viên và Ban Chỉ huy, tạo sự đồng thuận trong cơ quan, đơn vị. 

Hàng tháng, tiến hành sinh hoạt đối thoại dân chủ trong đảng bộ. Phương pháp tổ chức đối thoại, tham gia góp ý giữa cán bộ, đảng viên cho tập thể đảng ủy về quá trình lãnh đạo, chỉ đạo của đảng ủy. Trong LLVT huyện Cát Tiên, mọi đảng viên được phát huy dân chủ, tham gia đóng góp ý kiến cho cấp ủy đảng, trong quản lý điều hành của người chỉ huy; trách nhiệm của cấp ủy, người chỉ huy và cán bộ, đảng viên, chiến sỹ LLVT huyện trên từng cương vị công tác đã phát huy tính dân chủ, quyền làm chủ của mọi quân nhân trong việc tham gia bàn bạc, xây dựng, đóng góp về phương pháp lãnh đạo, chỉ huy điều hành của cấp ủy, tổ chức thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của LLVT huyện cũng như trên từng cương vị công tác. 

Ban CHQS huyện thường xuyên lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và các ý kiến, kiến nghị của cán bộ, sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, dân quân thường trực; từ đó kịp thời điều chỉnh cho phù hợp với tình hình nhiệm vụ của LLVT huyện. Quy chế dân chủ trong đơn vị ngày càng được mở rộng và phát huy, tạo sự đồng thuận cao, môi trường dân chủ công khai, lành mạnh, làm cơ sở để giữ gìn sự đoàn kết, thống nhất trong lãnh đạo, chỉ huy. Kịp thời phát hiện và chấn chỉnh các biểu hiện lệch lạc, sai trái trong đơn vị và khi quan hệ, công tác với cấp ủy, chính quyền địa phương và Nhân dân. 

Bên cạnh đó, Đảng ủy Ban CHQS huyện Cát Tiên cũng thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho cán bộ, chiến sỹ; ngày 9 hàng tháng, tiến hành sinh hoạt Ngày Pháp luật, tổ chức quán triệt các văn bản quy phạm pháp luật đúng theo hướng dẫn của Phòng Chính trị - Bộ CHQS tỉnh. Chủ động phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm kỷ luật. Trong thời gian qua, 100% cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị luôn nêu cao tinh thần tự giác, chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước, kỷ luật quân đội, nội quy quy định của đơn vị và địa phương nơi đóng quân, chấp hành nghiêm các quy định khi tham gia giao thông đường bộ. 

Quy chế dân chủ cơ sở cũng được gắn chặt với hoạt động của tổ chức quần chúng, Hội đồng Quân nhân. Theo đó, Hội đồng Quân nhân đã phát huy tốt trên 3 mặt dân chủ. Cụ thể, dân chủ về quân sự - chuyên môn: Mọi quân nhân trong đơn vị luôn được cấp ủy, người chỉ huy phổ biến quán triệt chức năng, nhiệm vụ của đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ quân sự - quốc phòng địa phương; chủ trương, biện pháp, kế hoạch công tác của đảng ủy - Ban chỉ huy, xây dựng ý thức tự giác chấp hành tốt các quy chế, nguyên tắc trong công tác chuyên môn, xây dựng nền nếp chính quy, phương pháp tác phong công tác khoa học, quyết tâm phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Tham gia đầy đủ các hội thi, hội thao năm 2022 do Bộ CHQS tỉnh, huyện ủy tổ chức... Dân chủ về chính trị: Mọi quân nhân được quán triệt, học tập nhiệm vụ chính trị của LLVT huyện, được góp ý kiến và bàn bạc các biện pháp nhằm thực hiện tốt đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước, kỷ luật quân đội, chỉ thị, nghị quyết của cấp trên, được phổ biến tuyên truyền pháp luật, thông báo thời sự, các chế độ chính sách của Đảng, Nhà nước và quân đội. Dân chủ về kinh tế - đời sống: Trong sinh hoạt mọi quân nhân luôn được công khai về những quyền lợi, chế độ, chính sách, tiêu chuẩn được hưởng về bảo đảm đời sống vật chất, tinh thần; các khoản thu chi từ tăng gia sản xuất, làm kinh tế của đơn vị. Được trình bày những tâm tư nguyện vọng chính đáng, được tham gia đóng góp trong lĩnh vực tăng gia sản xuất, làm kinh tế cải thiện đời sống của bộ đội... 

Trực tiếp đối thoại với cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS huyện Cát Tiên, Đại tá Nguyễn Văn Sơn - Phó Chính ủy Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh nhấn mạnh, việc  thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở trong LLVT là nhiệm vụ quan trọng. Bởi vậy công tác này cần tiếp tục được phát huy trong thời gian tới góp phần xây dựng cơ quan, đơn vị thật sự đoàn kết thống nhất, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

 

Nguồn tin:baolamdong.vn

Lượt xem: 245

 

Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 001186009
  •  Đang online: 23
  •  Trong tuần: 9.313
  •  Trong tháng: 52.263
  •  Trong năm: 146.712