TOÀN ĐẢNG, TOÀN DÂN, TOÀN QUÂN RA SỨC THI ĐUA THỰC HIỆN THẮNG LỢI NHIỆM VỤ PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI, AN NINH QUỐC PHÒNG NĂM 2024
Cát Tiên phục dựng Lễ hội ăn trâu đoàn kết In trang
02/12/2014 12:00 SA

Trong 2 ngày (29 và 30/11/2014), tại xã Đồng Nai Thượng, UBND huyện Cát Tiên phối hợp với xã Đồng Nai Thượng đã tổ chức phục dựng Lễ hội Tăk năng nhô sa rpu (ăn trâu đoàn kết). 
 
Lễ hội gồm những nghi thức truyền thống của đồng bào dân tộc Mạ, như: Hẹn ngày ăn trâu, xin Yàng dựng cây nêu ăn trâu, đón khách và sa rpu (ăn trâu). 
 
Theo già làng Điểu K’Lộc (thôn Bù Gia Rá, xã Đồng Nai Thượng), đây là một hoạt động văn hóa, tín ngưỡng quan trọng nhất của người Mạ, nhằm tạ ơn Yàng đã cho dân làng một mùa no đủ, thóc lúa đầy kho. “Tăk năng nhô sa rpu chỉ được diễn ra khi mùa màng đã thu hoạch xong và số lượng thóc phải đạt trên một ngàn gùi thì mới được tổ chức ăn trâu để tạ ơn Yàng” - Già làng Điểu K’Lộc nói.
 
Ban Tổ chức Lễ hội cho biết: Tuy là lần đầu tiên tổ chức phục dựng, nhưng Lễ hội năm nay được thực hiện các bước theo nghi thức của một Lễ hội ăn trâu xa xưa. Ngoài ra, việc phục dựng Lễ hội Tăk năng nhô sa rpu năm nay còn là tiền đề để tổ chức Lễ hội cho những năm tiếp theo, nhằm làm “sống” dậy một nét đẹp văn hóa, một nghi thức tâm linh độc đáo của cộng đồng dân tộc Mạ.
 
Bên cạnh nghi thức chính, trong Lễ hội cũng diễn ra các hoạt động ca múa, diễn tấu cồng chiêng, thi bắn nỏ, giã gạo, đan gùi và dệt thổ cẩm...
 

Bà con náo nức tham gia Lễ hội
Bà con náo nức tham gia Lễ hội


Bà con náo nức tham gia Lễ hội
Bà con náo nức tham gia Lễ hội

TRỊNH CHU - KHẮC DŨNG - baolamdong.vn

Lượt xem: 1.191

 

Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 001271062
  •  Đang online: 28
  •  Trong tuần: 12.450
  •  Trong tháng: 75.276
  •  Trong năm: 231.765