TOÀN ĐẢNG, TOÀN DÂN, TOÀN QUÂN RA SỨC THI ĐUA THỰC HIỆN THẮNG LỢI NHIỆM VỤ PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI, AN NINH QUỐC PHÒNG NĂM 2024
Nỗ lực vươn lên của người phụ nữ đơn thân In trang
11/04/2023 01:43 CH

Không còn cảnh 3 mẹ con ôm nhau nơm nớp lo sợ trong căn nhà xập xệ mỗi khi mưa to gió lớn, không còn vất vả sớm khuya, nhịn ăn nhịn mặc để lo cho con cái học hành; trải qua 13 năm nuôi con vất vả một mình, nay chị Vũ Thị Oanh – Hội viên Chi hội phụ nữ Tổ dân phố 4, thị trấn Cát Tiên đã yên tâm phần nào vì đã có ngôi nhà kiên cố, kinh tế khấm khá, con cái chăm ngoan.

Chị Vũ Thị Oanh lấy chồng năm 23 tuổi. Anh chị lấy nhau từ 2 bàn tay trắng, dành dụm mãi mua được mảnh đất, dựng căn nhà nhỏ để “có chỗ chui ra chui vào”. Dù cần cù, chịu thương chịu khó, cố gắng làm ăn nhưng cái nghèo vẫn quẩn quanh mãi. Khó khăn chồng chất khó khăn khi năm 2010, trong lúc sửa nhà cho mẹ, chồng chị không may bị trượt chân té ngã và qua đời, để lại cho chị 2 đứa con, đứa lớn 10 tuổi, đứa nhỏ 3 tuổi và ngôi nhà xập xệ, mưa dột tứ bề.

Nỗi đau mất đi người bạn đời quá lớn, thêm gia cảnh khó khăn như muốn quật ngã người phụ nữ bé nhỏ ấy. Nhưng nhìn hai đứa con thơ đang lớn lên từng ngày, chị Oanh tự nhủ mình phải kiên cường, phải cố gắng tìm cách để thay chồng chăm lo cho các con, nuôi dạy các con khôn lớn thành người. Từ đó chị quên bản thân, thức khuya dậy sớm, từ làm ruộng, làm thuê, ai thuê gì làm đó để kiếm tiền trang trải cuộc sống.

Trước hoàn cảnh khó khăn của chị, năm 2011, Chi hội phụ nữ TDP 4, thị trấn Cát Tiên đã hướng dẫn cho chị được vay vốn hộ nghèo từ Ngân hàng chính sách xã hội với số tiền 15 triệu đồng để sản xuất, chăn nuôi. Có vốn, chị đầu tư trồng lúa, mua 2 con lợn về gầy nái, mua vịt con về nuôi. Hàng ngày chị đi chăn vịt, tranh thủ cắt thêm rau dại về cho lợn. “Nhờ trời thương”, đàn vịt của chị lớn nhanh, bán có lãi. Chị lại mua thêm vịt về nuôi, gầy thêm 2 con lợn nái nữa. Được sự động viên của Hội Phụ nữ, chị cố gắng sắp xếp thời gian tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật sản xuất lúa, chăn nuôi lợn, thường xuyên học hỏi kinh nghiệm của các chị em trong tổ dân phố để sản xuất, chăn nuôi được hiệu quả.

Năm 2014, được sự quan tâm, kết nối nguồn lực của Hội LHPN thị trấn và Hội LHPN huyện Cát Tiên, chị được hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hội viên phụ nữ nghèo với số tiền 40 triệu đồng; chị đổ đất nâng nền và xây được căn nhà 1 phòng kiên cố, là nơi để 3 mẹ con chị tránh mưa, tránh nắng, yên tâm phát triển kinh tế, con cái học hành. Cuối năm 2014, chị Oanh chủ động xin ra khỏi hộ nghèo.

Có kinh nghiệm sản xuất, sau khi hoàn trả vốn Ngân hàng Chính sách xã hội, chị Oanh tiếp tục vay vốn hộ mới thoát nghèo (được 30 triệu đồng) để mở rộng sản xuất, trồng lúa, tăng đàn lợn và đàn vịt. Nhờ cần cù, biết tiết kiệm, đến nay, chị Oanh đã trả được nợ, mua thêm ruộng vườn (được 1,5 ha), nâng cấp cải tạo vườn để không bị ngập úng, trồng thêm cây ăn trái; sửa chữa nhà, xây thêm phòng ngủ, bếp và khu vệ sinh đầy đủ. Các con của chị, cháu lớn sau khi tốt nghiệp THPT học nghề may, cháu nhỏ đang học lớp 11.

Trao đổi với chúng tôi, chị Oanh vui mừng chia sẻ: “Khi chồng mất, mình tôi nuôi 2 con nhỏ, tôi không biết bao giờ mình mới thoát được cảnh nghèo. Cũng nhờ trời thương cho tôi sức khỏe và được sự quan tâm, giúp đỡ kịp thời từ các cấp Hội LHPN và địa phương, gia đình tôi mới có được như ngày hôm nay”.

Chị Vũ Thị Oanh (bên phải) cùng cô Nguyễn Thị Tưởng, Chi hội trưởng Chi hội PN TDP 4,

 thị trấn Cát Tiên trao đổi về hoạt động của Chi hội

Cô Nguyễn Thị Tưởng – Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ TDP 4, thị trấn Cát Tiên cho biết: “chị Vũ Thị Oanh là hội viên phụ nữ giàu nghị lực, không những nỗ lực vươn lên phát triển kinh tế gia đình, nuôi dạy con cái; chị Oanh còn rất tích cực tham gia các phong trào, cuộc vận động do các cấp Hội phụ nữ phát động; luôn thể hiện tinh thần đoàn kết, sẵn sàng giúp đỡ chị em khác có hoàn cảnh khó khăn cùng nhau vươn lên thoát nghèo”.

Những cố gắng, nỗ lực của chị Oanh thật đáng trân trọng, không chỉ giúp cho gia đình chị vượt qua khó khăn, có cuộc sống khấm khá, mà còn góp phần tham gia xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới “có tri thức, có đạo đức, có sức khỏe, có trách nhiệm với bản thân, gia đình, xã hội và đất nước”.

Hội LHPN huyện Cát Tiên

Lượt xem: 382

 

Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 001256678
  •  Đang online: 29
  •  Trong tuần: 20.514
  •  Trong tháng: 60.892
  •  Trong năm: 217.381