TOÀN ĐẢNG, TOÀN DÂN, TOÀN QUÂN RA SỨC THI ĐUA THỰC HIỆN THẮNG LỢI NHIỆM VỤ PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI, AN NINH QUỐC PHÒNG NĂM 2024
XÂY DỰNG HỆ THỐNG THOÁT NƯỚC CHO CÁC VƯỜN CÂY ĂN TRÁI In trang
23/08/2023 04:12 CH

               Xã Đức Phổ nằm ở phía Nam của huyện Cát Tiên, cách trung tâm huyện 4 km: Phía Bắc và phía Đông giáp xã Gia Viễn và Thị trấn Cát Tiên; Phía Tây giáp Thị trấn Phước Cát; Phía Nam giáp tỉnh Đồng Nai. Xã có diện tích đất tự nhiên 1155,53 ha. Toàn xã có 05 thôn. Dân số của xã có 889 hộ với 3.621 khẩu, gồm 11 dân tộc anh em. Xã Đức Phổ là địa phương có diện tích cây ăn quả lớn nhất huyện, với diện tích khoảng 421 ha.

 

Trong những năm qua, được sự quan tâm của nhà nước và sự nỗ lực vươn lên của nhân dân, đời sống kinh tế - xã hội của địa phương có nhiều chuyển biến tích cực, tổ chức sản xuất đổi mới theo hướng hàng hóa. Cùng với sự đầu tư và đóng góp của nhân dân trong công tác xây dựng nông thôn mới, các tuyến đường giao thông nông thôn ngày càng được đầu tư nâng cấp thành các tuyến đường bê tông. Đời sống nhân dân ngày càng được nâng cao, các khu dân cư mới được hình thành, nhu cầu xây dựng, san lấp mặt bằng của người dân ngày càng cao. Song song với đó, hiện tượng biến đổi khí hậu ngày càng phức tạp, mưa cục bộ thường xuyên xảy ra làm cho việc lưu thông và thoát nước chậm, gây ra tình trạng ngập úng ở các vùng sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là ngập úng các vườn cây ăn quả có giá trị và sản lượng cao. Gây khó khăn trong việc tiêu úng và quy hoạch vùng sản xuất nông nghiệp, ảnh hưởng tới thu nhập của người nông dân. Tình trạng tranh chấp đất, tranh chấp dòng chảy thoát nước và việc ngăn cản, gây khó khăn cho việc tiêu úng từ khu cao xuống khu thấp để tiêu úng nguồn nước xảy ra thường xuyên. Các khu vực vùng trũng, không thoát được nước là nơi cư trú của muỗi, mầm bệnh, chất độc hóa học do khu vực trên chảy xuống khu vực thấp, gây ô nhiễm môi trường, gây mất trật tự an ninh chính trị, gây ngập úng làm thiệt hại kinh tế, an toàn của người dân. Các hệ thống các hộ dân tự phát xây dựng không đúng quy cách, kỹ thuật làm sạt lở bờ sông nghiêm trọng.

Với mong muốn giúp cho hội viên nông dân và nhân dân trên địa bàn xã không chịu ảnh hưởng bởi ngập úng làm ảnh hưởng đến thu nhập. Giúp cho các nhà đầu tư phát triển trong lĩnh vực nông nghiệp tại địa phương yên tâm sản xuất và đầu tư. Hội Nông dân xã Đức Phổ “Vận động hội viên và nhân dân hiến đất, đóng góp tiền tham gia xây dựng hệ thống thoát nước cho các vườn cây ăn quả”.

Hội Nông dân xã đã phối hợp triển khai quy hoạch các vùng sản xuất cây ăn quả từng vùng cụ thể. Từ đó xây dựng kế hoạch để vận động hội viên, nhân dân hiến đất, đóng góp vốn, công lao động để triển khai thực hiện. Các hệ thống thoát nước phải xây dựng trên hình thức nhóm hộ hoặc khu vực, xây dựng đúng theo kế hoạch và quy hoạch chung của xã. Nhằm hạn chế tình trạng sạt lở bờ sông do xây dựng hệ thống không đúng theo quy cách, kỹ thuật hoặc xây dựng tự phát mỗi hộ một mương thoát nước vừa không có hiệu quả, tốn kinh phí, mất mỹ quan thẩm mỹ và không an toàn. Theo đó, ban đầu khi triển khai thực hiện vận động được 35 hộ tham gia. Khi triển khai xây dựng thấy được sự hiệu quả và sự cần thiết, người dân đăng ký tham gia thực hiện thêm tăng lên là 59 hộ với số tiền đóng góp là 105 triệu đồng. UBND xã phân bổ thêm 50 triệu đồng từ nguồn kinh phí sự nghiệp nông nghiệp để thực hiện. Trong đó, xây dựng 3 hệ thống mương thoát nước ở 3 thôn, với tổng kinh phí đầu tư xây dựng là 155 triệu đồng.

           Từ những cách làm trên, đến nay hội viên và nhân dân xã rất đồng tình và tâm huyết, thường xuyên theo dõi bảo dưỡng các hệ thống thoát nước khi bị hư hỏng. Từ đó giúp cho người nông dân yên tâm trong đầu tư phát triển cây ăn quả nói riêng và phát triển nông nghiệp nói chung. Xây dựng nhiều vùng chuyên canh phát triển cây ăn quả, tích cực áp dụng khoa học kỹ thuật để tăng năng suất, ổn định chất lượng và tham gia vào Hợp tác xã Nông nghiệp dịch vụ để hướng đến hình thành các chuỗi liên kết sản xuất. Tạo sự lan tỏa rộng rãi trong hội viên nông dân trên địa bàn xã, từ đó đã khẳng định nông dân là vai trò “chủ thể” trong sản xuất nông nghiệp nói chung và phát triển vùng nguyên liệu cây ăn quả nói riêng, đóng góp những phần việc quan trọng trong phát triển vùng nguyên liệu cây ăn quả, tiến tới xây dựng các thương hiệu đặc trưng của từng loại trái cây cụ thể cho huyện Cát Tiên trong thời gian đến.

Đánh giá về sự hiệu quả của việc xây dựng hệ thống thoát nước cho các vùng ngập úng, ông Lê Doãn Lợi, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: “Sau khi xây dựng xong các hệ thống thoát nước người dân hết sức phấn khởi, việc thực hiện đã tạo cảnh quan môi trường sạch đẹp, các hệ thống thoát đi ngầm ra đáy sông nên tránh được tình hình sạt lở bờ sông, cây ăn quả và các loại cây trồng khác phát triển tốt, thu nhập, kinh tế người dân tăng lên. Người nông dân không còn lo lắng về tình trạng ngập úng gây thiệt hại kinh tế trong sản xuất nông nghiệp. Từ đó yên tâm đầu tư sản xuất, làm quen với mô hình sản xuất tiên tiến, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, ổn định về đầu ra sản phẩm, chăm sóc cây trồng nhằm tạo ra sản phẩm sạch theo hướng sản xuất VietGAP, hữu cơ. Các sản phẩm cây ăn quả làm ra cho năng suất cao, giá bán tốt, đặc biệt người tiêu dùng cũng an tâm về chất lượng”.  

Trong thời gian tới, Hội Nông dân xã tiếp tục phối hợp với UBND xã quy hoạch vùng sản xuất; gắn với tuyên truyền, vận động hội viên và nhân dân tham gia hiến đất, góp tiền xây dựng các hệ thống thoát nước ở các vùng trũng trong toàn xã. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan chuyên môn quản lý trong việc san lấp mặt bằng, lên phương án thoát nước cho các khu vực đầu tư xây dựng các tuyến đường bê tông ở nông thôn, quản lý các công trình thoát nước và hướng dẫn xây dựng hệ thống thoát nước phù hợp với điều kiện của từng vùng nhằm tránh sạt lở bờ sông ở các khu vực cuối mương thoát. Làm tốt công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên và Nhân dân tích cực hưởng ứng tham gia các phong trào, hoạt động ở địa phương, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị trong năm 2023 và những năm tiếp theo.

Nguyễn Văn Hòa – Chủ tịch HND xã Đức Phổ.

Lượt xem: 1.193

 

Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 001290802
  •  Đang online: 18
  •  Trong tuần: 10.217
  •  Trong tháng: 5.275
  •  Trong năm: 251.505