TOÀN ĐẢNG, TOÀN DÂN, TOÀN QUÂN RA SỨC THI ĐUA THỰC HIỆN THẮNG LỢI NHIỆM VỤ PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI, AN NINH QUỐC PHÒNG NĂM 2024
HỘI NÔNG DÂN THỊ TRẤN CÁT TIÊN VỚI PHONG TRÀO NÔNG DÂN THI ĐUA SẢN XUẤT KINH DOANH GIỎI In trang
27/09/2023 01:49 CH

Hội Nông dân thị trấn Cát Tiên hiện có 1.270 hội viên tham gia sinh hoạt ở 13 chi hội. Phong trào Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững là một phong trào lớn của Hội. Trong những năm qua, phong trào luôn nhận được sự quan tâm và hưởng ứng tích cực của cán bộ và hội viên nông dân, từ những kết quả triển khai đạt được của phong trào Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững đã góp phần tích cực vào nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh của địa phương, làm cho bộ mặt của thị trấn Cát Tiên ngày càng thay da, đổi thịt.

Một cánh đồng lúa chất lượng cao ở thị trấn Cát Tiên
Một cánh đồng lúa chất lượng cao ở thị trấn Cát Tiên

Trong những năm qua, phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững luôn được Hội Nông dân thị trấn Cát Tiên phát động sâu rộng trong cán bộ và hội viên nông dân. Hội thường xuyên tuyên truyền vận động và tổ chức cho hội viên, nông dân tích cực tham gia, học hỏi các mô hình điển hình tiên tiến trong và ngoài địa phương để áp dụng vào phát triển kinh tế gia đình. Điển hình như các mô hình nuôi dê, nuôi nhím, heo rừng, chồn hương, nuôi cá lồng bè, nuôi heo, nuôi bò sinh sản, trồng cây ăn trái, trồng lúa chất lượng cao, lúa hữu cơ với các giống lúa RVT, ST 24, ST 25…. Đặc biệt, Hội Nông dân thị trấn Cát Tiên đã tăng cường vận động nông dân thực hiện canh tác theo theo tiêu chuẩn Việt GAP, theo phương pháp hữu cơ thân thiện với môi trường, nhất là trong sản xuất lúa vì thị trấn Cát Tiên là một trong những địa bàn có nhiều diện tích sản xuất lúa ở huyện Cát Tiên.

Để kịp thời giúp cho cán bộ và hội viên nông dân có nguồn vốn đầu tư phát triển sản xuất, trong 5 năm qua, Hội Nông dân thị trấn Cát Tiên đã phối hợp Ngân hàng chính sách xã hội huyện tín chấp cho hơn 1.000 lượt hộ vay, với số vốn trên 24 tỷ đồng để đầu tư sản xuất phát triển kinh tế; phối hợp với Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện thành lập được 7 tổ liên kết vay vốn, cho vay gần 3 tỷ đồng theo Nghị định số 55 của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn. Đồng thời, Hội Nông dân thị trấn Cát Tiên triển khai cho các chi hội xây dựng quỹ hội để giúp đỡ hội viên có thêm nguồn vốn phát triển kinh tế và tạo được nguồn kinh phí cho chi hội hoạt động. Ngoài ra Hội nông dân thị trấn cũng đã tranh thủ từ nguồn Quỹ hỗ trợ nông dân các cấp triển khai thực hiện 5 dự án với số tiền 1,8 tỷ đồng cho 56 hộ nông dân nuôi bò sinh sản, trồng dâu nuôi tằm và trồng cây ăn trái. Nhờ vậy đã giúp nông dân trên địa bàn nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp.

Phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi ở thị trấn Cát Tiên đã thúc đẩy phát triển kinh tế tập thể, góp phần thực hiện chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp. Điển hình như Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Cát Tiên có 13 thành viên, vốn điều lệ gần 3 tỷ đồng, hàng năm chuyên cung ứng lúa giống các loại lúa giống chất lượng cao như ST 24, ST 25 và RVT, cung ứng phân bón hữu cơ, phân bón chuyên dụng cho lúa cho nông dân trên địa bàn, đến vụ thu hoach thu mua lại những diện tích đã đầu tư, cung ứng, giúp nông dân có nguồn cung cấp đầu vào và tiêu thụ đầu ra ổn định, từng bước nâng cao đời sống của người nông dân. Hợp tác xã dâu tằm Cát Tiên có 36 thành viên, vốn điều lệ 180 triệu đồng, hàng năm cung ứng cho người nuôi tằm về tằm giống và thu mua lại kén tằm cho người nuôi.

Hợp tác xã dâu tằm Cát Tiên đã tạo được chuỗi liên kết sản xuất ổn định
Hợp tác xã dâu tằm Cát Tiên đã tạo được chuỗi liên kết sản xuất ổn định

Hợp tác xã dâu tằm Cát Tiên đã tạo được chuỗi liên kết sản xuất ổn định

 

Từ phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững của Hội Nông dân thị trấn Cát Tiên đã xuất hiện nhiều gương điển hình trong phát triển kinh tế và nhiều mô hình kinh tế có hiệu quả tại địa phương như: mô hình chăn nuôi heo thịt, heo sinh sản của hộ ông Trương Văn Đô ở tổ dân phố 1; mô hình trồng sầu riêng xen canh cây chà là kết hợp trồng rau sạch của hộ ông Nguyễn Văn Bình ở tổ dân phố 2; mô hình chăn nuôi bò thịt, bò sinh sản của hộ ông Nguyễn Văn Lịch tổ dân phố 13; mô hình trồng cây ăn trái, chăn nuôi bò và trồng lúa chất lượng cao của hộ ông Phạm Ngọc Châu, Phạm Ngọc Thành tổ dân phố 12… và còn nhiều hộ điển hình, mô hình kinh tế có hiệu quả khác.

  Thực tế cho thấy, phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững của Hội Nông dân thị trấn Cát Tiên ngày càng có hiệu quả và đi vào chiều sâu, góp phần tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của hội viên nông dân, thu hút đông đảo nông dân đến với tổ chức Hội. Từ đó, vai trò của tổ chức Hội Nông dân ngày càng được khẳng định trong đời sống xã hội, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Khúc Giang

Lượt xem: 222

 

Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 001283832
  •  Đang online: 22
  •  Trong tuần: 3.247
  •  Trong tháng: 88.046
  •  Trong năm: 244.535