TOÀN ĐẢNG, TOÀN DÂN, TOÀN QUÂN RA SỨC THI ĐUA THỰC HIỆN THẮNG LỢI NHIỆM VỤ PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI, AN NINH QUỐC PHÒNG NĂM 2024
CANH TÁC THEO TIÊU CHUẨN VƯỜN MẪU In trang
20/02/2024 01:49 CH

Ở tổ dân phố 7, thị trấn Phước Cát, gia đình chị Trần Thị Thúy Ngân và anh Nguyễn Văn Hòa được nhiều nông dân trên địa bàn biết đến bởi gia đình anh chị đã áp dụng các quy trình chăm sóc theo tiêu chuẩn vườn mẫu cho vườn cây ăn quả, qua đó đã tạo nên một vườn cây ăn quả xanh tốt, hứa hẹn mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Chị Ngân bên vườn cây xanh tốt

Sau nhiều năm đi lập nghiệp ở thành phố và không có việc làm khi dịch Covid-19 xảy ra, vợ chồng chị Trần Thị Thúy Ngân và anh Nguyễn Văn Hòa đã chọn trở về địa phương để ổn định cuộc sống. Với 9 sào đất vườn tại tổ dân phố 7, thị trấn Phước Cát, gia đình anh chị đã quyết định đầu tư trồng sầu riêng và trồng xen măng cụt ở xung quanh vườn. Cùng với đó, anh chị đã tìm tòi, học hỏi kỹ thuật canh tác theo tiêu chuẩn vườn mẫu để vườn cây vừa phát triển xanh tốt, ít bị sâu bệnh, lại vừa an toàn, thân thiện với môi trường. Chị Trần Thị Thúy Ngân chia sẻ: “Gia đình mình sử dụng phân chuồng đã ủ hoai để bón cho cây nhằm cung cấp chất dinh dưỡng và tạo độ tơi xốp cho đất và ưu tiên sử dụng các chế phẩm sinh học trong việc phòng trừ sâu bệnh hại đối với cây sầu riêng và cây măng cụt, đồng thời chỉ sử dụng biện pháp phát cỏ và để cỏ phát triển trên bề mặt đất nhằm giữ độ ẩm cho vườn cây”. Nhờ vậy, với vườn cây gồm 100 cây sầu riêng có độ tuổi từ 2 đến 4 năm và 30 cây măng cụt của gia đình anh chị đều phát triển rất tốt.

          Nhờ áp dụng chặt chẽ các kỹ thuật canh tác theo tiêu chuẩn vườn mẫu nên vườn sầu riêng và măng cụt của gia đình chị Trần Thị Thúy Ngân và anh Nguyễn Văn Hòa đã được công nhận là “Vườn mẫu” và trong cuộc thi “Vườn mẫu” được UBMTTQ Việt Nam huyện Cát Tiên tổ chức năm 2023, với nhiều tiêu chí được đánh giá như: hệ thống tưới thông minh, hàng rào xanh, liên kết tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật giảm chi phí sản xuất và sản xuất an toàn, hữu cơ, …, vườn mẫu của gia đình anh Hòa, chị Ngân đã đạt giải Ba của cuộc thi. Ông Đoàn Ngọc Nam – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND thị trấn Phước Cát cho biết: “Trong những năm vừa qua, địa phương chúng tôi đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nông dân canh tác theo tiêu chuẩn vườn mẫu để nâng cao hiệu quả kinh tế. Vườn mẫu của gia đình anh Hòa, chị Ngân là một vườn mẫu tiêu biểu của địa phương.”

Chấm điểm vườn mẫu của gia đình chị Ngân

Phát triển canh tác theo tiêu chuẩn “Vườn mẫu” là một hướng phát triển đang được khuyến cáo phát triển trong lĩnh vực nông nghiệp bởi nhiều lợi ích đem lại trong việc nâng cao hiệu quả kinh tế, đặc biệt là lợi ích thiết thực trong việc bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe của cả người canh tác và người tiêu dùng. Vì vậy, mô hình “Vườn mẫu” như của gia đình chị Trần Thị Thúy Ngân và anh Nguyễn Văn Hòa ở tổ dân phố 7, thị trấn Phước Cát đã và đang được chính quyền địa phương và các hội đoàn thể phổ biến, nhân rộng.

 

Khúc Giang

Lượt xem: 205

 

Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 001280955
  •  Đang online: 56
  •  Trong tuần: 370
  •  Trong tháng: 85.169
  •  Trong năm: 241.658