TOÀN ĐẢNG, TOÀN DÂN, TOÀN QUÂN RA SỨC THI ĐUA THỰC HIỆN THẮNG LỢI NHIỆM VỤ PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI, AN NINH QUỐC PHÒNG NĂM 2024
Bác sĩ Lê Văn Chánh - Tấm gương sáng ngời về y đức và hoạt động nhân đạo bảo trợ bệnh nhân nghèo In trang
22/02/2023 04:32 CH

Thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW và Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị. Trong thời gian qua, việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên địa bàn huyện đã đạt được nhiều kết quả rất quan trọng, khá toàn diện, với nhiều cách làm mới, sáng tạo, thiết thực, tạo chuyển biến mạnh mẽ, tích cực, có sức lan toả sâu rộng trong toàn Đảng bộ và toàn xã hội. Từ trong phong trào học tập và làm theo Bác, đã xuất hiện nhiều tấm gương tập thể, cá nhân tiên tiến, điển hình, thực sự có sức lan toả trong xã hội, khơi dậy tình cảm, động lực, tinh thần yêu nước, ý thức dân tộc và mong muốn cống hiến, phụng sự đất nước, phục vụ nhân dân. Một trong những gương điển hình tiên tiến ấy, vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng biểu dương khen thưởng có thành tích xuất sắc trong 05 năm thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, giai đoạn 2016-2020 là bác sĩ Lê Văn Chánh – Trưởng khoa Y tế dự phòng, Trung tâm Y tế huyện Cát Tiên, một tấm gương sáng ngời về y đức và hoạt động nhân đạo bảo trợ bệnh nhân nghèo.

Bác sĩ Lê Văn Chánh – Chi hội phó Chi Hội Bảo trợ BNN-NTT-TMC trung tâm y tế huyện Cát Tiên (vị trí thứ 2 bên trái qua) tiếp nhận gạo từ các mạnh thường quân ủng hộ bếp ăn từ thiện

Bác sĩ Lê Văn Chánh sinh năm 1964 trong một gia đình nông dân tại xã Nghĩa Kỳ, huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi. Năm 1982, khi vừa bước sang tuổi 18, anh thanh niên Lê Văn Chánh lúc bấy giờ đã theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, với lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ đã tham gia thanh niên xung phong đi xây dựng vùng đất mới Cát Tiên.

Những ngày đầu khó khăn vất vả, chứng kiến người dân vật vã trong những cơn sốt rét rừng, người thanh niên ấy đã quyết tâm học y tế với mong muốn có thể cứu chữa cho người bệnh và mong muốn ấy đã thành hiện thực, năm 1983 anh quyết tâm theo học tại trường Trung học Y tế Lâm Đồng. Trong suốt quá trình học tập, công tác, thấm nhuần lời Bác Hồ dạy “Lương y như từ mẫu”, người thầy thuốc cần thường xuyên “học tập nghiên cứu để luôn luôn tiến bộ”, anh Chánh không ngừng học tập để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, từ y sĩ thành bác sĩ đa khoa, bác sĩ chuyên khoa I Y tế công cộng, học hỏi từ bạn bè, đồng nghiệp, tự học, tự nghiên cứu… để phục vụ Nhân dân được tốt hơn.

Năm 1987, sau khi hoàn thành chương trình đào tạo y sĩ, anh Chánh về công tác tại Trạm Y tế xã Quảng Ngãi, từ đây anh bắt đầu sự nghiệp chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân trên địa bàn. Năm 1988, anh Chánh về công tác tại Phòng Y tế huyện Cát Tiên, phụ trách y tế dự phòng. Qua nhiều vị trí công tác trong ngành y tế, năm 1999, bác sĩ Lê Văn Chánh được bổ nhiệm chức vụ Đội trưởng Đội Y tế dự phòng, nay là Trưởng khoa Y tế dự phòng, Trung tâm Y tế huyện Cát Tiên và giữ chức vụ cho đến nay.

Là Trưởng khoa Y tế dự phòng, bác sĩ Chánh đã tham mưu cho lãnh đạo đơn vị xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện đồng bộ các chương trình mục tiêu Quốc gia về y tế - Dân số; phối kết hợp với các ban, ngành, đoàn thể từ huyện đến xã trong công tác truyền thông giáo dục sức khỏe, đặc biệt là phát huy vai trò của mạng lưới y tế thôn bản trong công tác giám sát phát hiện bệnh, tuyên truyền trực tiếp với từng hộ gia đình về các dịch bệnh như: sốt rét, sốt xuất huyết, tay chân miệng, đậu mùa...

Trong thời điểm dịch bệnh Covid-19, bác sĩ Chánh đã chủ động tham mưu thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch trên địa bàn huyện; bản thân bác sĩ trực tiếp tham gia truy vết, khoanh vùng dập dịch, tham gia điều trị thuốc Kháng vi rút cho bệnh nhân. Thường xuyên kiểm tra, giám sát, hỗ trợ tuyến y tế cơ sở trong công tác phòng chống dịch Covid-19, khống chế không để dịch bùng phát trên diện rộng, hạn chế số ca mắc, bệnh nặng và tử vong Covid-19. Tham mưu cho Ban Giám đốc Trung tâm y tế và Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 huyện xây dựng kế hoạch tiêm vắc xin Covid-19; phối hợp tuyên truyền vận động người dân đi tiêm phòng, sẵn sàng đi đến tận nhà những đối tượng người già, neo đơn, khuyết tật không đến trạm được để tiêm, tham gia tiêm kể cả thứ 7, chủ nhật, ngày lễ để đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng, tăng tỉ lệ bao phủ vắc xin cho các đối tượng; góp phần khống chế và đẩy lùi dịch Covid-19.

Giỏi công tác chuyên môn, bác sĩ Lê Văn Chánh còn thường xuyên làm công tác từ thiện; là Chi hội Phó Chi hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo - người tàn tật và trẻ mồ côi Trung tâm Y tế huyện Cát Tiên, trong giai đoạn 2016-2022, bác sĩ đã tham mưu, kết nối với các đơn vị, vận động các nguồn lực, tổ chức khám, điều trị bệnh miễn phí (mổ mắt thay thủy tinh thể, sàng lọc tầm soát Ung thư cho phụ nữ, tầm soát Tim bẩm sinh…) cho hàng ngàn lượt bệnh nhân nghèo, có hoàn cảnh khó khăn; tặng nhiều phần quà (xe đạp, cặp, vở, học bổng) cho các em học sinh nghèo vượt khó học giỏi, tặng 178 xe lăn cho những người khuyết tật; 952 suất quà cho người nghèo trị giá 473,5 triệu đồng; xây dựng 01 công trình nước sạch 50 triệu; tặng 350 thẻ BHYT cho người nghèo có hoàn cảnh khó khăn; xây dựng 03 ngôi nhà tình thương trị giá 150 triệu đồng; 01 cầu bê tông trị giá 120 triệu đồng; duy trì hoạt động bếp ăn từ thiện, nấu hơn 15 ngàn suất ăn miễn phí cho bệnh nhân nghèo, người neo đơn nằm điều trị tại Trung tâm Y tế…

Gương mặt phúc hậu, nụ cười hiền lành, bác sĩ Lê Văn Chánh chia sẻ: “Là một người làm nghề y, điều đầu tiên mình được học là người thầy thuốc phải như mẹ hiền, phải có lòng yêu nghề, tinh thần trách nhiệm, hết lòng, hết sức phục vụ người bệnh, coi người bệnh như người thân ruột thịt của mình, thấm nhuần 12 Điều Y Đức cũng như lời căn dặn của Bác Hồ đối với ngành y tế; không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ để phục vụ người bệnh tốt hơn”.

Với bác sĩ Chánh, mỗi khi gặp khó khăn trong công việc, lời Bác Hồ căn dặn đối với cán bộ ngành y tế và lời thề y đức giúp bác sĩ vượt qua, cố gắng nỗ lực hơn nữa cho sự nghiệp bảo vệ và chăm sóc sức khỏe Nhân dân. Phòng bệnh hơn chữa bệnh, công tác y tế dự phòng tuy không trực tiếp điều trị bệnh, nhưng là phòng bệnh cho cộng đồng, bảo vệ sức khỏe cho cả cộng đồng, đây là một nhiệm vụ hết sức cao cả cũng hết sức khó khăn vất vả của người thầy thuốc.

Không chỉ tâm huyết với nghề, bác sỹ Chánh còn tận tình giúp đỡ đồng nghiệp, sẵn sàng hướng dẫn, chia sẻ cho các bác sĩ trẻ về chuyên môn nghiệp vụ cũng như kinh nghiệm sống hàng ngày. Gần 40 năm tận tụy với công tác chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân, với sự cố gắng, nỗ lực không ngừng của mình, bác sĩ Chánh được nhận nhiều Bằng khen, Giấy khen của các cấp, các ngành và là tấm gương tiêu biểu của ngành y huyện nhà, xứng đáng với lời thề y đức “sâu y lý - giỏi y thuật - giàu y đức” để các thế hệ thầy thuốc và nhân viên y tế trẻ của huyện học tập và noi theo.

Nhật Quỳnh

Lượt xem: 680

 

Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 001283012
  •  Đang online: 22
  •  Trong tuần: 2.427
  •  Trong tháng: 87.226
  •  Trong năm: 243.715