TOÀN ĐẢNG, TOÀN DÂN, TOÀN QUÂN RA SỨC THI ĐUA THỰC HIỆN THẮNG LỢI NHIỆM VỤ PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI, AN NINH QUỐC PHÒNG NĂM 2024
Trần Huy Rin – gương mặt tiêu biểu thanh niên lập thân, lập nghiệp In trang
28/03/2023 10:44 SA

Thời gian qua, phong trào "Ðồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp" ở các cấp Ðoàn Thanh niên trên địa bàn huyện Cát Tiên đã được triển khai đồng bộ, đạt được nhiều kết quả tích cực, nhiều mô hình phát triển kinh tế của thanh niên đã được khẳng định, đem lại hiệu quả rõ nét, nhiều đoàn viên, thanh niên năng động sáng tạo trong lao động sản xuất, vươn lên làm giàu chính đáng trên chính mảnh đất quê hương mình. Thanh niên Trần Huy Rin, cư trú tại Tổ dân phố 1, thị trấn Phước Cát là một trong những gương mặt trẻ tiêu biểu trong phong trào ấy.

Anh Trần Huy Rin sinh năm 1993, tại huyện Cát Tiên, tỉnh Lâm Đồng, lớn lên trong gia đình thuần nông có 6 anh chị em, bố mẹ làm nông vất vả nhưng vẫn cố gắng cho các con được đi học đầy đủ. Từ khi ngồi trên ghế trường Đại học, anh Rin luôn suy nghĩ làm sao để làm giàu từ chính ngành nông nghiệp, từ chính mảnh đất quê hương mình sinh ra và lớn lên.

Tốt nghiệp Đại học Nông lâm thành phố Hồ Chí Minh, sau một thời gian đi làm việc bên ngoài, anh Rin quyết định “bỏ phố về quê”, với kiến thức học được trên ghế nhà trường và kinh nghiệm đi làm, anh mong muốn khởi nghiệp từ nghề nông, trên chính những mảnh ruộng vườn của gia đình mình.

Được sự ủng hộ của gia đình, năm 2019 anh Rin bắt đầu xây dựng hệ thống chuồng trại, trồng cỏ, nuôi bò sinh sản và bò thịt, nuôi heo và gà. Thời gian đầu vừa làm, vừa học hỏi, có lúc bò chậm lớn, heo, gà bị dịch bệnh chết…, chi phí đầu tư lớn, doanh thu thấp, đã có lúc người thân bảo anh “kiếm việc làm khác cho thu nhập ổn định, đỡ rủi ro, vất vả”. Khó khăn là thế nhưng không làm nản chí chàng thanh niên ấy, anh Rin vẫn tiếp tục vừa làm, vừa học hỏi, rút kinh nghiệm; mô hình sản xuất của anh Rin được triển khai theo hệ thống gần như khép kín: phân của bò, heo, gà được anh sử dụng để nuôi trùn quế, trùn quế làm 1 phần thức ăn cho gà, phân được trùn quế phân hủy sử dụng để bón cho cỏ, ngô làm thức ăn cho bò, heo và gà. “Đất không phụ lòng người”, mô hình sản xuất của anh đã cho thu nhập ổn định; trong thời điểm nhiều hộ dân, người chăn nuôi lao đao vì ảnh hưởng của dịch bệnh trên đàn vật nuôi và dịch Covid-19 năm 2021-2022 thì anh vẫn trụ vững, gồng gánh được qua giai đoạn khó khăn.

Ảnh: Anh Trần Huy Rin (đứng thứ 3 bên trái sang) cùng lãnh đạo huyện, các phòng, ban chụp hình kỷ niệm Trang trại bò sữa của mình.

Năm 2022, khi huyện Cát Tiên triển khai Đề án phát triển chăn nuôi bò sữa giai đoạn 2022-2025 và định hướng đến năm 2030, với kinh nghiệm nhiều năm nuôi bò thịt, qua tìm hiểu thông tin từ nhiều kênh, nhận thấy những tiềm năng, lợi thế từ chăn nuôi bò sữa, anh Rin đã mạnh dạn chuyển đổi từ chăn nuôi bò thịt sang chăn nuôi bò sữa theo định hướng của huyện. Với tinh thần quyết tâm của mình cùng với sự hỗ trợ của các ngành chuyên môn, sự động viên, giúp đỡ của lãnh đạo huyện, anh Rin bắt tay ngay vào việc đầu tư sửa sang chuồng trại chăn nuôi với diện tích gần 400m2, trồng thêm 2ha cỏ, mua sắm trang thiết bị máy móc, chuẩn bị nguồn thức ăn để chăn nuôi bò sữa. Sau quá trình dài chuẩn bị kĩ lưỡng, ngày 20/12/2022, trang trại của anh Rin đã nhập 30 con bò sữa từ trang trại của tập đoàn TH Nghệ An. Sau thời gian chăm sóc thực hiện đảm bảo các quy trình kỹ thuật và phòng ngừa dịch bệnh, đến nay đàn bò sữa có thể trạng tốt, phát triển rất ổn định.

Ảnh: Anh Trần Huy Rin chăm sóc đàn bò sữa

Trong bộ quần áo lao động, khuôn mặt rám nắng, lấm tấm mồ hôi, Trần Huy Rin cười xòa chia sẻ: “Ban đầu khi quyết định chăn nuôi bò sữa, em cũng lo lắng lắm. Qua tìm hiểu nhiều kênh thông tin, em nhận thấy Đề án chăn nuôi bò sữa của huyện rất thiết thực, phù hợp với xu thế phát triển kinh tế hiện nay, lại có sự hợp tác chặt chẽ giữa địa phương với Công ty Cổ phần sữa Đà Lạt, Tập đoàn TH, được cấp ủy, chính quyền địa phương rất quan tâm, tạo điều kiện hỗ trợ về vốn vay, kỹ thuật, con giống…, đây chính là “cơ hội không chỉ cho bản thân em mà còn là cơ hội cho tất cả bà con nông dân huyện nhà để chuyển đổi cơ cấu sản xuất, phát triển kinh tế ổn định, bền vững. Nhiều người còn lo lắng, e ngại, mình là thanh niên, sức trẻ, có kiến thức, có quyết tâm, mình phải mạnh dạn đi đầu để người khác cùng đi theo. Nhiều đêm trăn trở, suy nghĩ, được sự ủng hộ của gia đình, sự hỗ trợ của địa phương, em mạnh dạn, đi đầu trong chuyển đổi từ chăn nuôi bò thịt sang chăn nuôi bò sữa với quan điểm quyết tâm, dám nghĩ, dám làm, bền trí và vững lòng tin”.

Được biết, anh Trần Huy Rin, dù công việc phát triển kinh tế rất bận rộn, nhưng anh cũng dành thời gian tham gia hoạt động Đoàn, Hội thanh niên. Là Ủy viên Ban Chấp hành Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện, Ủy viên Ban Chấp hành Hội LHTN Việt Nam huyện Cát Tiên, anh Rin gương mẫu trong thực hiện, tuyên truyền và bảo vệ chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; khiêm tốn, giản dị, gần gũi, nhiệt tình với bà con lối xóm; tích cực tham gia các phong trào của Đoàn thanh niên cũng như nơi cư trú phát động; chia sẻ kinh nghiệm, vận động, khuyến khích các hộ gia đình khác tham gia vào Đề án chăn nuôi bò sữa của huyện để phát triển kinh tế.

Nói về anh Trần Huy Rin, chị Nguyễn Thị Hồng Anh – Bí thư Huyện đoàn Cát Tiên chia sẻ: “Em Rin là một trong những điển hình tiêu biểu trong phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp tại địa phương. Với tinh thần quyết tâm, dám nghĩ, dám làm, dám đổi mới để làm giàu trên chính mảnh đất quê hương, em ấy là gương mặt tiêu biểu thanh niên lập thân, lập nghiệp, là tấm gương truyền cảm hứng cho các thanh niên học tập, rèn luyện. Bên cạnh đó, Rin còn tích cực tham gia tốt các phong trào Đoàn, Hội, đóng góp tích cực cho công tác Đoàn và phong trào thanh niên của huyện”.

Ghi nhận những cố gắng, nỗ lực của anh trong tham gia phát triển kinh tế - xã hội, hoạt động Đoàn, Hội ở địa phương, anh Trần Huy Rin đã được Chủ tịch UBND huyện Cát Tiên, Huyện đoàn, Hội LHTN huyện Cát Tiên tặng thưởng nhiều giấy khen; 02 năm liền anh được Chủ tịch UBND huyện tặng Giấy khen có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2022 và giai đoạn 2021-2023.

Nhật Quỳnh

Lượt xem: 2.090

 

Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 001283612
  •  Đang online: 30
  •  Trong tuần: 3.027
  •  Trong tháng: 87.826
  •  Trong năm: 244.315