TOÀN ĐẢNG, TOÀN DÂN, TOÀN QUÂN RA SỨC THI ĐUA THỰC HIỆN THẮNG LỢI NHIỆM VỤ PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI, AN NINH QUỐC PHÒNG NĂM 2024
Phước Cát 1 vươn mình In trang
02/05/2017 12:00 SA

Là một xã thuần nông, Phước Cát 1 (Cát Tiên) đang vươn mình trở thành một trong những địa phương đi đầu trong phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Kết quả đó cũng là động lực để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Phước Cát 1 cùng đoàn kết, chung sức, chung lòng xây dựng xã trở thành thị trấn Phước Cát theo lộ trình đã được đề ra.

Một góc trung tâm của xã Phước Cát 1 (huyện Cát Tiên). Ảnh: K.P
Một góc trung tâm của xã Phước Cát 1 (huyện Cát Tiên). Ảnh: K.P

Đoàn kết - chìa khóa để vươn mình

Xã Phước Cát 1 nằm cách trung tâm huyện Cát Tiên hơn 10 km về phía Tây Nam, có tổng diện tích tự nhiên gần 1.700 ha và dân số hơn 8.100 người. Đặc biệt, Phước Cát 1 là điểm giao thương liên tỉnh, nối liền các xã Đắc Lua (huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai) và xã Đăng Hà (huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước). Sau ngày tái lập huyện, lớp lớp cán bộ và người dân xã Phước Cát 1 đều có chung một mong muốn là xây dựng xã trở thành đô thị vệ tinh cửa ngõ trung tâm phía Tây Nam của huyện Cát Tiên. Trải qua thời gian, điều đó đã trở thành nếp nghĩ, niềm tin và ý chí của toàn Đảng và toàn dân xã Phước Cát 1. Vì thế, khi Quyết định số 667/QĐ-UBND ngày 22/3/2011 của UBND tỉnh Lâm Đồng về việc phê duyệt quy hoạch chung xây dựng đô thị Phước Cát đến năm 2020 và Quyết định số 2304/QĐ-UBND ngày 12/10/2011 của UBND tỉnh Lâm Đồng về việc công nhận xã Phước Cát 1 (huyện Cát Tiên) là đô thị loại V được ban hành, xã đã từng bước triển khai thực hiện có hiệu quả các quyết định.

Dù gặp phải không ít khó khăn trong quá trình xây dựng và phát triển, nhưng trong những năm qua, với tinh thần đoàn kết của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, xã Phước Cát 1 đã đạt được tốc độ phát triển kinh tế - xã hội vào tốp đầu của huyện Cát Tiên. Theo đó, cơ cấu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương đã có bước chuyển dịch mạnh mẽ theo hướng giảm tỷ trọng ngành nông nghiệp, tăng nhanh tỷ trọng ngành dịch vụ, thương mại và tiểu thủ công nghiệp. Hệ thống cơ sở hạ tầng được các cấp chính quyền chú trọng đầu tư xây dựng theo quy hoạch đã phê duyệt đô thị loại V.

“Từ những quyết tâm không ngừng nghỉ của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân đã giúp tốc độ phát triển kinh tế - xã hội của Phước Cát 1 năm sau luôn cao hơn năm trước. Tổng thu ngân sách năm 2016 là 4,238 tỷ đồng; thu nhập bình quân đầu người ngày càng tăng (năm 2013 là 26,54 triệu đồng/người/năm và đến năm 2016 đạt 42,79 triệu đồng/người/năm); đời sống nhân dân không ngừng được nâng lên, tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn tiếp cận đa chiều năm 2016 chỉ còn 6,95%; tỷ lệ lao động phi nông nghiệp là 68,59%... Tinh thần đoàn kết của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Phước Cát 1 chính là “chìa khóa” để địa phương từng bước vươn lên” - ông Võ Trung Linh, Chủ tịch UBND xã Phước Cát 1 chia sẻ.

Phấn đấu lên thị trấn

Cùng với phát triển về kinh tế, Phước Cát 1 cũng chú trọng đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng cho giáo dục. Đến nay, xã đã có 3/5 trường học được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia. Đối với y tế, hiện xã có một phòng khám đa khoa được xây dựng khang trang với 15 giường bệnh, cơ sở vật chất cũng được đầu tư đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh cho người dân địa phương và các vùng lân cận. Đặc biệt, hệ thống các công trình hạ tầng, kiến trúc và cảnh quan đô thị đã từng bước được hình thành. Theo đó, số nhà kiên cố, bán kiên cố của toàn xã là 1.690 căn, đạt 100% (hiện không có nhà tạm). Về giao thông, ngoài 7,5 km đường Tỉnh lộ 721 đi qua, trên địa bàn xã còn có các tuyến đường liên huyện đi qua như ĐH 92, ĐH 93, ĐH 94 và ĐH 95 với tổng chiều dài hàng chục km đã được “nhựa hóa”. Đối với giao thông nông thôn và nội đồng, đến nay toàn xã đã có 29,25 km đã được “bê tông hóa” kiên cố.

Ông Võ Trung Linh, Chủ tịch UBND xã Phước Cát 1 cho biết: “Đến nay, xã Phước Cát 1 đã hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM) và đã được công nhận xã đạt chuẩn NTM. Về các tiêu chí thành lập thị trấn Phước Cát, qua đánh giá của cơ quan chức năng, hiện xã có 4/4 tiêu chí gồm: Quy mô dân số, diện tích tự nhiên, được công nhận là đô thị loại V và cơ cấu phát triển kinh tế - xã hội đều đã đạt theo tiêu chuẩn quy định. Tuy nhiên, để xây dựng Phước Cát 1 trở thành thị trấn Phước Cát trong thời gian tới, địa phương rất cần sự quan tâm đầu tư của tỉnh và huyện để hoàn thành các quy hoạch, đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật và xã hội theo quy hoạch cho đô thị. Trong đó, đặc biệt quan trọng là các công trình cấp, thoát nước đô thị và môi trường. Đồng thời, địa phương sẽ có những chính sách ưu đãi thích hợp để kêu gọi và thu hút đầu tư”.

Cũng theo ông Linh, thị trấn Phước Cát ra đời sẽ là điều kiện tốt để địa phương tập trung phát triển khu chức năng nhằm sớm hoàn thiện các tiêu chí “còn mỏng” về đô thị loại V; đồng thời, góp phần cải thiện môi trường, nâng cao chất lượng, điều kiện cuộc sống cho nhân dân; tăng khả năng cạnh tranh, khả năng thu hút đầu tư xã hội hóa vào các lĩnh vực hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội, giảm đầu tư công, đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và các vùng lân cận.

KHÁNH PHÚC - baolamdong.vn

Lượt xem: 2.824

 

Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 001268624
  •  Đang online: 44
  •  Trong tuần: 10.012
  •  Trong tháng: 72.838
  •  Trong năm: 229.327