TOÀN ĐẢNG, TOÀN DÂN, TOÀN QUÂN RA SỨC THI ĐUA THỰC HIỆN THẮNG LỢI NHIỆM VỤ PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI, AN NINH QUỐC PHÒNG NĂM 2024
HND XÃ QUẢNG NGÃI - VỚI CÔNG TÁC TUYÊN TRUYỀN, VẬN ĐỘNG HỘI VIÊN XÂY DỰNG MÔ HÌNH Ủ PHÂN SINH HỌC, PHÁT TRIỂN VƯỜN MẪU GẮN SẢN XUẤT VỚI CHUỖI GIÁ TRỊ In trang
11/01/2023 09:39 SA

Năm 2022 Hội Nông dân xã Quảng Ngãi tích cực phối hợp với chính quyền địa phương và các cơ quan, ban ngành tập trung tuyên truyền, vận động các hội viên xây dựng các mô hình để phát triển kinh tế và một trong những mô hình mà Hội nông dân xã triển khai là mô hình “vận động hội viên trong xây dựng mô hình ủ phân sinh học, phát triển vườn mẫu gắn sản xuất với chuỗi giá trị nâng cao đời sống vật chất cho hội viên”.

  Theo xu thế phát triển kinh tế - xã hội, nhận thức của người nông dân/hộ nhà vườn ngày càng được nâng cao. Người dân trở nên quan tâm đến môi trường, đến sự phát triển nông nghiệp một cách bền vững. Các loại phân bón vô cơ, phân bón có nguồn gốc hóa học đã và đang làm cho đất bị thoái hóa, kém tơi xốp, màu mỡ và gây ô nhiễm môi trường. Do đó, sử dụng phân bón hữu cơ; đặc biệt là phân bón hữu cơ sinh học đang trở thành xu hướng chính trong canh tác nông nghiệp xanh, bền vững. Bên cạnh đó, sản xuất nông nghiệp sạch, nâng cao chất lượng nông sản nhằm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và thân thiện với môi trường đang là mục tiêu phấn đấu của Hội viên Nông dân xã Quảng Ngãi.

Hiện nay, trên địa bàn xã có tổng diện tích cây ăn trái là 155 ha, trong đó bưởi da xanh là: 29,5 ha; diện tích còn lại là cây ăn trái khác như: sầu riêng, măng cụt, mít, chôm chôm… Qua vận động, thì đến nay trên địa bàn xã gần như tất cả các hộ trồng cây ăn trái đều tự chế biến ủ phân sinh học để chăm sóc các vườn cây ăn trái.

Hội viên nông dân Đỗ Kim Thành – Thôn 1, xã Quảng Ngãi bên các bể phân hữu cơ tự ủ

Qua việc người nông dân tự chế biến và ủ phân sinh học đã mang lại hiệu quả thiết thực, sức khỏe được đảm bảo, chi phí kinh tế giảm nhiều so với khi mua các loại phân thuốc hóa học trên thị trường về sử dụng; giá trị kinh tế vườn hộ được nâng cao, góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập và cải thiện đời sống, tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp và bộ mặt nông thôn mới; tạo sự chuyển biến lớn về nhận thức trong việc phát triển kinh tế vườn hộ. Đẩy mạnh phong trào "Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi", phát huy hơn nữa vai trò chủ thể của nông dân, huy động tối đa các nguồn lực tiềm năng trong nhân dân với sự hỗ trợ có hiệu quả của Nhà nước; góp phần xây dựng xã Quảng Ngãi đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao trong năm 2022.

Ngoài việc tập trung tuyên truyền đến Hội viên Nông dân áp dụng phương pháp sản xuất hữu cơ trên cây trồng thay thế phương pháp truyền thống, góp phần hướng đến sản xuất nông nghiệp an toàn, bền vững, chất lượng. Hội Nông dân xã Quảng Ngãi còn quan tâm xây dựng vườn mẫu, năm 2022 có 10 vườn đảm bảo các tiêu chí vườn mẫu, nâng số vườn mẫu được công nhận trên địa bàn xã đến nay là 27 vườn. Đồng thời, quan tâm tuyên truyền đến hội viên nông dân việc xây dựng mã số vùng trồng; đây là mã số định danh cho một vùng trồng trọt nhằm giúp cơ quan chức năng và người tiêu dùng dễ dàng truy xuất nguồn gốc, xác định quy trình sản xuất của nông sản. Qua công tác tuyên truyền, các hội viên nông dân trồng cây ăn trái hưởng ứng đăng ký tham gia chương trình cấp mã số vùng trồng cụ thể: bước đầu xây dựng mã số vùng trồng bưởi với diện tích 15,8 ha/13 hộ để xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ; xây dựng mã số vùng trồng cây sầu riêng với diện tích 80ha/37 hộ để xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.

  Đồng chí Đồng Hoài An – Chủ tịch Hội Nông dân xã Quảng Ngãi cho biết: “Phát huy những kết quả đạt được trong năm 2022. Trong thời gian tới, Hội Nông dân xã Quảng Ngãi sẽ tiếp tục đổi mới nội dung, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân tham gia phát triển các mô hình kinh tế, tích cực học tập, nâng cao kiến thức, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất nông nghiệp. Thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu của Nghị quyết năm 2023, quan trọng nhất là tổ chức thành công Đại hội đại biểu Hội Nông dân xã Quảng Ngãi lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028, lập thành tích chào mừng Đại hội đại biểu Hội Nông dân huyện Cát Tiên lần thứ IX nhiệm kỳ 2023 – 2028”.

Hội Nông dân huyện Cát Tiên

Lượt xem: 456

 

Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 001266227
  •  Đang online: 52
  •  Trong tuần: 7.615
  •  Trong tháng: 70.441
  •  Trong năm: 226.930