TOÀN ĐẢNG, TOÀN DÂN, TOÀN QUÂN RA SỨC THI ĐUA THỰC HIỆN THẮNG LỢI NHIỆM VỤ PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI, AN NINH QUỐC PHÒNG NĂM 2024
Kỷ niệm 93 năm Ngày truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng (01/8/1930-01/8/2023) In trang
01/08/2023 08:31 SA

Cách đây 93 năm, ngày 01/8/1930, Ban Cổ động và Tuyên truyền của Đảng Cộng sản Việt Nam đã xuất bản tài liệu “Ngày quốc tế đỏ 1/8” nhân kỷ niệm ngày quốc tế đấu tranh chống chiến tranh đế quốc, bảo vệ hòa bình, bảo vệ Liên bang Xô-viết, ủng hộ phong trào giải phóng dân tộc, kêu gọi binh lính đoàn kết với Nhân dân. Đây là tài liệu duy nhất, sớm nhất còn lưu giữ cho đến nay, đề rõ “Ban Cổ động và Tuyên truyền của Đảng Cộng sản Việt Nam ấn hành”. Tài liệu này khi vừa được phát hành đã gây được dư luận rất lớn trong xã hội đương thời và có sức cổ vũ to lớn đối với quần chúng công nông nước ta đứng lên đấu tranh chống đế quốc, bảo vệ liên bang Xô-viết, ủng hộ phong trào giải phóng dân tộc. Kể từ ngày 01/8 - 10/1930, trong cả nước đã nổ ra hàng trăm cuộc mít tinh, biểu tình của Nhân dân ta đấu tranh chống chiến tranh đế quốc xâm lược, bảo về Tổ quốc và thể hiện khát vọng hòa bình của nhân loại.

Từ khi mới ra đời, Đảng ta đã rất quan tâm đến công tác tư tưởng, công tác tuyên truyền và sớm thành lập cơ quan lãnh đạo công tác tư tưởng. Trên cơ sở những tài liệu và sự kiện này, năm 2000, Bộ Chính trị Trung ương Đảng khoá VIII đã quyết định lấy ngày 01-8 hằng năm làm ngày truyền thống công tác tư tưởng, văn hoá của Đảng. Năm 2007, sau khi Ban Tư tưởng - Văn hóa Trung ương và Ban Khoa giáo Trung ương hợp nhất thành Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) quyết định lấy ngày 01-8 hằng năm làm Ngày truyền thống công tác Tuyên giáo của Đảng.

Trải qua 93 năm, Đảng ta đã lãnh đạo nhân dân liên tục đấu tranh vì mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Trong quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng luôn coi công tác Tuyên giáo là bộ phận đặc biệt quan trọng trong hoạt động của Đảng. Mặc dù đã có những tên gọi khác nhau và có những lần chia tách, hợp nhất cho phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ của mỗi giai đoạn cách mạng nhưng các thế hệ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành Tuyên giáo luôn tuyệt đối trung thành với sự nghiệp cách mạng của Đảng tận tâm, tận lực với công việc, không ngừng tu rèn mọi mặt, xứng đáng là lực lượng tin cậy, luôn tiên phong trên mặt trận tư tưởng, tuyên giáo của Đảng và xứng đáng với truyền thống tốt đẹp của ngành Tuyên giáo, đó là: kiên trung, sắt son một lòng gắn bó với Đảng, với cách mạng, đoàn kết, sáng tạo, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân.

Tiếp nối truyền thống tốt đẹp đó, ngay sau khi công bố thành lập huyện Cát Tiên, ngày 01/01/1987, Ban Tuyên giáo Huyện ủy Cát Tiên cũng đã được thành lập và đi vào hoạt động với vai trò là cơ quan chuyên môn tham mưu, giúp việc Huyện ủy. Từ đó đến nay, truyền thống ngành Tuyên giáo đều gắn liền với sự nghiệp xây dựng, trưởng thành và lớn mạnh của Đảng bộ huyện Cát Tiên.

Kế thừa những thành tựu, những kết quả đạt được trong công tác tuyên giáo của các thế hệ lãnh đạo, cán bộ đi trước, trong những năm qua, đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tuyên giáo huyện Cát Tiên đã thường xuyên học tập, tu dưỡng, rèn luyện, từng bước đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả trong thực thi các nhiệm vụ: Tham mưu Thường trực, Ban Thường vụ Huyện ủy kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo và kiểm tra việc thực hiện các mặt công tác tư tưởng - văn hóa, khoa giáo và biên soạn lịch sử Đảng bộ huyện và cơ sở. Bám sát nhiệm vụ chính trị của đất nước và tình hình thế giới; phối hợp và huy động sức mạnh tổng hợp của các lực lượng; chủ động tham mưu quán triệt, học tập, tuyên truyền và triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng. Kịp thời định hướng nội dung tuyên truyền, tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn hàng năm và các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, địa phương; tuyên truyền công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn huyện. Tổ chức tốt các đợt sinh hoạt chính trị; cuộc thi tìm hiểu và tuyên truyền Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp; tìm hiểu tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, kết quả giữa nhiệm kỳ Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ VIII trên địa bàn huyện. Thường xuyên nắm bắt tình hình, điều tra dư luận xã hội, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của nhân dân và những phát sinh từ cơ sở để tham mưu, giúp cấp ủy Đảng xây dựng chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Triển khai thực hiện tốt việc nghiên cứu, biên soạn lịch sử Đảng bộ địa phương, đoàn thể huyện. Kịp thời tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy triển khai thực hiện có hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tạo sự lan tỏa, chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, hành động của cấp ủy, tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên và nhân dân. Làm tốt công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới.

Trong bối cảnh mới, tình hình thế giới diễn biến phức tạp, các thế lực thù địch, phản động tăng cường chống phá Đảng và Nhà nước ta, điều đó đặt ra yêu cầu cao hơn đối với công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ, Ban Thường vụ Huyện ủy, nhiệm vụ của Ban Tuyên giáo Huyện ủy là rất nặng nề, đòi hỏi trách nhiệm lớn để đáp ứng yêu cầu công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy.

Thấm nhuần lời dạy của Bác: “Công tác Tuyên giáo phải xuất phát từ đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng mà xác định nhiệm vụ, nội dung, phương pháp hoạt động; phải phục vụ đắc lực cho việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Đảng ta, của dân tộc ta”, trong thời gian tới, Ban Tuyên giáo Huyện ủy tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, tích cực, chủ động trong công tác tham mưu; thường xuyên học tập, cập nhật kiến thức, nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ để đáp ứng yêu cầu công việc trong tình hình mới. Tiếp tục tham mưu đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chính trị tư tưởng, công tác tuyên truyền, giáo dục lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên tạo sự thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội. Kịp thời tổ chức quán triệt học tập, triển khai thực hiện và sơ kết, tổng kết các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng. Chú trọng tuyên truyền, giáo dục chủ nghĩa Mác - Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và nhiệm vụ chính trị của địa phương. Nắm bắt kịp thời những diễn biến tư tưởng của cán bộ, đảng viên; thường xuyên bám sát cơ sở, nắm chắc tình hình, kịp thời định hướng dư luận xã hội trên địa bàn huyện. Làm tốt công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Tham mưu triển khai thực hiện có hiệu quả Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị, gắn với thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), Kết luận số 21-KL/TW của hội nghị Trung ương 4 (khóa XIII) và các quy định về nêu gương của cán bộ, đảng viên. Phối hợp tham mưu hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2023 theo Nghị quyết số 13-NQ/HU ngày 13/12/2022 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện và tham mưu Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và Thường trực Huyện ủy lãnh đạo thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ chính trị của địa phương.

 

BAN TUYÊN GIÁO HUYỆN ỦY

Lượt xem: 352

 

Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 001295755
  •  Đang online: 22
  •  Trong tuần: 22
  •  Trong tháng: 10.228
  •  Trong năm: 256.458