TOÀN ĐẢNG, TOÀN DÂN, TOÀN QUÂN RA SỨC THI ĐUA THỰC HIỆN THẮNG LỢI NHIỆM VỤ PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI, AN NINH QUỐC PHÒNG NĂM 2024
ĐỨC PHỔ - CÁT TIÊN: HIỆU QUẢ TỪ MÔ HÌNH NUÔI ONG DÚ DƯỚI TÁN CÂY ĂN QUẢ In trang
23/05/2022 03:46 CH

Đức Phổ là một xã phát triển mạnh về cây ăn quả của huyện Cát Tiên. Với nhiều chủng loại cây như: sầu riêng, Măng Cụt, Bưởi Da xanh và khoảng 60 ha trồng cây Chôm Chôm… Với những thuận lợi đó trong những năm gần đây các hộ trồng cây ăn quả của trên địa bàn xã Đức Phổ đã tự thuần hóa loài ong Dú ở tự nhiên để nuôi lấy mật. Ong Dú là một loài ong tự nhiên chỉ hút mật và phấn hoa ở các loại cây trồng và hoa dại, ong không hút đường để làm mật nên chất lượng mật tốt hơn các loại ong rừng khác. Hiện nay trong toàn xã có trên 10 hộ nuôi ong Dú lấy mật dưới tán cây chôm chôm. Với quy mô các hộ bình quân khoảng 40 tổ ong/hộ. Riêng hộ anh Trần Văn Thức tại thôn 3, xã Đức Phổ có tới 220 tổ ong Dú nuôi. Qua trao đổi, anh Thức chia sẻ: năm 2006 tình cờ có một bầy ong Dú về làm tổ ở góc nhà, anh và gia đình cũng không biết là loài ong gì. Qua 3 năm làm tổ anh bắt đầu khai thác mật để sử dụng, thấy chất lượng mật tốt, anh tìm hiểu và bắt đầu nhân đàn và tìm bắt các tổ ở ngoài tự nhiên về thuần hóa. Sau 15 năm nuôi và thuần hóa anh đã bán cho các hộ dân trong và ngoài huyện có nhu cầu nuôi ong Dú hàng trăm tổ ong, với giá bán giao động từ 1,5 đến 2,5 triệu đồng/tổ. Thu nhập bình quân hàng năm từ việc nhân đàn bán tổ ong cho anh thu nhập vài chục triệu đồng/năm. Cứ vào tháng 3 hàng năm, gia đình anh bắt đầu khai thác mật, năm 2022 gia đình anh có 170 tổ cho mật, sản lượng mật bình quân mỗi tổ giao động từ 0,7 đến 1 lít/tổ, giá bán tại nhà là 900 ngàn đồng/lít, cho thu nhập trên 120 triệu đồng.

Ảnh: Mô hình Nuôi ong Dú tại một hộ dân xã Đức phổ

Ảnh: Mật ong Dú đóng chai của Hợp tác xã nuôi Ong Dú Cát Tiên

Ong Dú rất thích hợp nuôi dưới tán cây ăn quả, giúp cho cây trồng có khả năng thụ phấn cao hơn. Các vườn chôm chôm của các hộ có nuôi ong Dú dưới tán cây có số lượng trái đậu cao hơn các vườn khác. Ong dú rất nhạy cảm với các loại thuốc bảo vệ thực vật nên các vườn có sử dụng thuốc bảo vệ thực vật thì ong sẽ không tới lấy mật. Với nhu cầu sử dụng trái cây sạch đạt tiêu chuẩn VietGAP như hiện nay thì việc nhân giống và nuôi ong Dú dưới tán cây ăn quả là một hướng đi hiệu quả.

Hội thảo kỹ thuật nuôi ong Dú dưới tán cây

Hội nông dân xã Đức Phổ đã phối hợp tổ chức các buổi hội thảo kỹ thuật nuôi ong Dú dưới tán cây ăn quả, thu hút được nhiều hộ dân có nhu cầu tham gia. Trong các buổi hội thảo các hộ dân được nghe và biết về cách thức nuôi ong dú lấy mật, cách nhân đàn, cách sử dụng thuốc và các loại thuốc cho cây ăn quả để không ảnh hưởng tới ong.

Để từng bước nhân rộng mô hình ra diện rộng, Hội nông dân xã Đức Phổ đã xây dựng kế hoạch và định hướng phát triển nuôi ong Dú dưới tán cây ăn quả. Năm 2021 hội nông dân xã đã phối hợp hỗ trợ và nhân rộng mô hình nuôi ong Dú cho toàn bộ diện tích 60 ha trồng chôm chôm và cây ăn quả khác, xây dựng 01 hợp tác xã nuôi ong Dú, đăng ký nhãn hiệu chôm chôm sạch Viet Gap, nhãn hiệu mật ong Dú Cát Tiên . Từ đó quảng bá và nhân rộng ra các thôn khác trên toàn xã.

                                                            Nguyễn Văn Hòa- PCT HND xã Đức Phổ

Lượt xem: 2.392

 

Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 001184494
  •  Đang online: 23
  •  Trong tuần: 7.798
  •  Trong tháng: 50.748
  •  Trong năm: 145.197